ตอบข้อสงสัย ซื้อคอนโดมีสิทธิ์ในที่ดินไหม? หรือได้ครอบครองแค่พื้นที่ในอากาศ

Author
by
At
มีนาคม 17, 2023
ซื้อคอนโดมีสิทธิ์ในที่ดินไหม-หรือได้ครอบครองแค่พื้นที่ในอากาศ-Featured ซื้อคอนโดมีสิทธิ์ในที่ดินไหม-หรือได้ครอบครองแค่พื้นที่ในอากาศ-Featured

คงเป็นคำถามที่อยู่ในใจของคนที่กำลังสนใจหรือกำลังอยู่อาศัยในคอนโดทุกคนว่า กรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อที่จะได้จากคอนโดนั้นคืออะไร? ซื้อคอนโดแล้วมีสิทธิ์ในที่ดินด้วยหรือไม่? หรือเป็นแค่เจ้าของพื้นที่ในอากาศ? ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อบ้านและคอนโด การทำความเข้าใจเรื่อง 'สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของคอนโด' จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจประเด็นสำคัญของสิทธิ์ในความเป็นเจ้าของคอนโดที่ควรรู้กันครับ

ซื้อคอนโดมีสิทธิ์ในที่ดินไหม-หรือได้ครอบครองแค่พื้นที่ในอากาศ

ใบ อ.ช. 2 'กรรมสิทธิ์ห้องชุด' ที่ได้มาตอนซื้อคอนโด

ใบ-อ.ช.-2
ใบ อ.ช. 2

โดยปกติแล้วเมื่อซื้อบ้านหรือที่ดินจะต้องมีการโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของมาให้กับเรา โดยเราจะได้โฉนดมาเป็นหลักฐานการถือครองกรรมสิทธิ์ แต่สำหรับการซื้อคอนโดเราก็จะได้ 'หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด' หรือ 'ใบ อ.ช. 2' มาแทน ซึ่งจะไม่ได้ระบุว่าเราเป็น 'เจ้าของ' เหมือนในโฉนดบ้านและที่ดิน แต่จะระบุว่าเป็น 'เจ้าของร่วม' เนื่องจากคอนโดเป็นอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอาคารชุดที่มีพื้นที่ส่วนกลางที่ผู้อยู่อาศัยทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึง โดยลูกบ้านทุกคนจะต้องมีส่วนรับผิดชอบในการชำระค่าส่วนกลาง และโครงการคอนโดทุกแห่งจะต้องมีการทำประกันวินาศภัยเอาไว้ หากเกิดเหตุไฟไหม้ หรือมีความเสียหายเกิดขึ้น ลูกบ้านก็จะต้องได้รับการชดเชยด้วยครับ


สนใจอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง คลิก


'โฉนดที่ดิน' ไม่ได้แสดงความเป็นเจ้าของบ้านเสมอไป

โฉนดที่ดิน
โฉนดที่ดิน

'โฉนดที่ดิน' ถือว่าเป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์เฉพาะที่ดิน ส่วนอาคารปลูกสร้างบนที่ดินจะเป็นกรรมสิทธิ์ของใครก็ต้องพิจารณาเป็นอีกกรณีหนึ่งครับ แต่สำหรับการมีคอนโดซึ่งเป็นหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด จะเป็นเอกสารแสดงสิทธิ์ว่าเรา มีกรรมสิทธิ์ทั้งในห้องชุดและในทรัพย์ส่วนกลาง ตามที่มีอยู่ในอาคารชุดนั้นด้วย ซึ่งการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์คอนโด จะไม่มีกำหนดระยะเวลา จนกว่าเราจะขายต่อ หรือหากในกรณีที่มีการรื้อถอนอาคารชุดเนื่องจากครบกำหนดสัญญาเช่าที่ดินที่สร้างคอนโด เราเป็นเจ้าของร่วมที่ได้รับความเสียหายก็จะต้องได้รับค่าชดเชยจากนิติบุคคลอาคารชุดนี้ด้วย


กรณีคอนโดเกิดวินาศภัย เราจะได้อะไรบ้าง?

กรณีคอนโดเกิดวินาศภัย-เราจะได้อะไรบ้าง
กรณีเกิดวินาศภัย

เป็นประเด็นที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดไปว่า ถ้าคอนโดเกิดวินาศภัยตึกถล่ม หรือไฟไหม้คอนโด เจ้าของคอนโดแบบเรา ๆ จะไม่ได้อะไร เพราะห้องคอนโดที่เคยอยู่ได้กลายเป็นพื้นที่ในอากาศไปแล้ว แต่ในความเป็นจริงอย่างที่อธิบายไปแล้วว่า การถือกรรมสิทธ์ห้องชุดนั้นเรามีกรรมสิทธิ์ทั้งในยูนิตของตัวเองและพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งเจ้าของโครงการต้องทำประกันวินาศภัยไว้ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุใด ๆ ที่ทำให้ได้รับความเสียหาย นิติบุคคลจะได้เงินค่าชดเชยจากประกันอยู่แล้ว ซึ่งเงินประกันนี้เอง เจ้าของห้องคอนโดทุกคนผู้เป็นเจ้าของร่วมในโครงการ ก็จะมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งด้วย ซึ่งส่วนแบ่งเงินประกันที่ได้มาจากการเกิดเหตุวินาศภัยนั้น ก็จะต้องมาผ่านการลงมติอีกครั้งว่าจะแบ่งกัน หรือนำเงินไปซ่อมแซม หรือสร้างอาคารใหม่


สรุปส่งท้าย

PropertyScout หวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบข้อสงสัยของหลาย ๆ คนนะครับ สรุปแล้วก็คือการที่เราเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในคอนโด เรามีสิทธิ์ในยูนิตของเรา พื้นที่ส่วนกลาง แล้วก็ยังมีสิทธิ์ในที่ดินที่ใช้สร้างคอนโดเช่นกันครับ ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา เราจะต้องได้รับเงินประกันวินาศภัย รวมไปถึงส่วนแบ่งที่ดินด้วย เพราะว่าตามกฎหมาย พรบ. อาคารชุดได้กำหนดไว้ว่า เมื่ออาคารชุดพังเสียหาย ที่ดินและทรัพย์สินที่เหลือจะต้องถูกนำมาแบ่งเฉลี่ยกันไปตามสัดส่วนกรรมสิทธิ์ ดังนั้น สำหรับใครที่วางแผนจะซื้อคอนโด หรืออยู่คอนโดอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลไปว่าจะได้ครอบครองแค่พื้นที่ว่างเปล่าในอากาศนะครับ


มองหาคอนโดคุณภาพ หรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น PropertyScout มีให้เลือกกว่า 250,000 ที่ทั่วประเทศไทย คลิกตามด้านล่างได้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง คลิก