ก่อนย้ายเข้าอยู่บ้าน คอนโด จ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจดีไหม?

Author
by
At
ธันวาคม 23, 2022
ก่อนย้ายเข้าอยู่บ้าน คอนโด จ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจดีไหม-Featured ก่อนย้ายเข้าอยู่บ้าน คอนโด จ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจดีไหม-Featured

สวัสดีครับ หลาย ๆ คนคงจะเคยได้ยินว่า ก่อนที่จะย้ายเข้าอยู่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด เราก็จะต้องผ่านกระบวนการหนึ่งอย่างที่เรียกว่า “การตรวจบ้าน” ซึ่งสามารถทำได้โดยการจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้มาที่บ้านของเรา และทำการตรวจเช็คจุดต่าง ๆ รอบตัวบ้านเพื่อหาจุดตำหนิ หรือร่องรอยความเสียหายชำรุดต่าง ๆ ว่าแต่การจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้านในแบบที่ว่าไปนี้ มันจำเป็นขนาดไหนกัน? เราสามารถตรวจเองได้ไหม? ถ้าเกิดเลือกวิธีการจ้างผู้เชี่ยวชาญ จะตรวจได้ละเอียดแค่ไหน? ค่าบริการเท่าไหร่? คำถามมีอยู่มากมายขนาดนี้ เดี๋ยว PropertyScout จะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันนะครับ

ก่อนย้ายเข้าอยู่บ้าน-คอนโด-จ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจดีไหม

ความสำคัญของการตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนเข้าอยู่

อย่างแรกอยากให้ทุกคนมาทำความเข้าใจถึงความสำคัญของการตรวจบ้านหรือคอนโดก่อน ซึ่งเป็นเพราะว่า หากบ้านของเรามีจุดตำหนิหรือร่องรอยชำรุดเสียหายต่าง ๆ ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนของภายในบ้าน หรือ ภายนอกบ้าน จะได้แจ้งกับทางโครงการให้ดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน และเมื่อบ้านของเราเราได้รับการแก้ไขจนเรียบร้อยเสร็จสมบูรณ์แล้ว เราถึงค่อยลงชื่อเซ็นรับบ้านหรือคอนโดครับ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของเราในฐานะเจ้าของบ้าน 

ในทางกลับกัน หากว่าเราเซ็นรับบ้านมาโดยไม่ตรวจเช็คให้ละเอียด แล้วมาเจอตำหนิหรือสิ่งเสียหายต่าง ๆ ในภายหลัง แล้วเราที่เป็นผู้อยู่อาศัยก็จะต้องจัดการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมด้วยตัวเอง หากจะทำเรื่องทักท้วงกับโครงการก็จะมีความวุ่นวายอย่างมาก

ความสำคัญของการตรวจบ้านหรือคอนโด-ก่อนเข้าอยู่-scaled
ความสำคัญของการตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนเข้าอยู่

ตรวจด้วยตัวเอง ดีหรือไม่?

บางคนอาจจะสงสัยว่าหากเราซื้อบ้านหรือคอนโดมาแล้ว มันจะดีหรือไม่ถ้าเราตรวจสภาพบ้านได้ด้วยตัวเอง และในขณะเดียวกันก็มีหลายคนเลือกที่จะตรวจสภาพเอง อาจจะด้วยเหตุผลส่วนตัวของหลายๆ คนที่คิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญ

และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าการตรวจบ้านเองนั้นดี หรือไม่ดี และทุกคนสามารถทำได้ แต่ก็อย่าลืมที่จะพิจารณาถึง ความเสี่ยงที่อาจพบจุดตำหนิหรือร่องรอยชำรุดเสียหายต่าง ๆ ในภายหลัง และก็ขอแนะนำให้คนที่อยากตรวจบ้านด้วเองว่าอย่าลืมนำค่าซ่อมแซมส่วนเสียหายไปคำนวณเป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ในขณะเดียวกัน คนที่มั่นใจว่ามีความสามารถที่จะตรวจละเอียด หรือคนที่มีทักษะด้านงานช่าง ก็สามารถตรวจรับบ้านด้วยตัวเองได้อยากสบายใจ และยังทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ตั้งแต่หลักพันจนหลักหมื่นเลยทีเดียวครับ

ตรวจด้วยตัวเอง-ดีหรือไม่-scaled
หากจะตรวจบ้านเอง ก็อย่าลืมที่จะพิจารณาถึงความเสี่ยงที่อาจพบจุดตำหนิหรือร่องรอยชำรุดเสียหายต่าง ๆ ในภายหลัง

ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจได้ละเอียดแค่ไหน?

หากว่าเราจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้าน ก็จะเป็นการตรวจโดยคนที่มีความรู้ความสามารถจริง ๆ มีการใช้เครื่องมือเฉพาะทางต่าง ๆ ที่เหมาะกับการตรวจวัด ตรวจเช็คทุกจุดภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำ ระบบบ่อระบายน้ำ ระบบไฟฟ้า โถสุขภัณฑ์ หลังคา ฝ้า สีผนัง พื้น ปริมาณความชื้นในบ้าน และส่วนอื่น ๆ ที่เราไม่สามารถตรวจเช็คด้วยตัวเองได้ครับ

หลังจากการตรวจละเอียดเสร็จสิ้นแล้ว ทางผู้เชี่ยวชาญก็สามารถบอกเราได้ตั้งแต่ ความเรียบร้อยของการเดินสายไฟ ความเรียบของปูนที่ฉาบไว้บนผนังว่ามีส่วนไหนปูดนูนออกมาหรือไม่ สีทาผนังมีความสม่ำเสมอหรือไม่ ร่องรอบการแตกร้าวมีไหม ปริมาณความชื้นในบ้านเอื้อให้ปลวกมาทำรังไหม และยังมีอีกหลายอย่างที่อาจจะเป็นปัญหาในอนาคต ที่เราได้อยู่อาศัยไปแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจได้ละเอียดแค่ไหน-scaled
ผู้เชี่ยวชาญจะใช้เครื่องมือเฉพาะทางต่าง ๆ ที่เหมาะกับการตรวจวัด

ค่าบริการตรวจบ้านโดยผู้เชี่ยวชาญแพงไหม? เชื่อถือได้ไหม? ราคาประมาณเท่าไหร่?

ไหน ๆ ก็ต้องเสียเงินค่าบ้านแล้ว ค่าใช้จ่ายอย่างอื่นที่ตามมาก็คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ให้ความสำคัญไม่ได้หลายคนที่กำลังจะต้องตรวจรับบ้าน อาจจะเกิดข้อสงสัยว่าการจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้านนั้นมีราคาแพงไหม? หรือจะจ้างผู้รับเหมาที่โครงการจัดหาไว้ให้ดี? เพราะว่ามีราคาถูกกว่าด้วย

ซึ่งต้องขอแนะนำว่าสิ่งสำคัญกว่าราคาถูกราคาแพง คือความน่าเชื่อถือและคุณภาพของทีมผู้เชี่ยวชาญที่จะมาตรวจบ้านหรือคอนโดของเราครับ ถ้าเกิดว่าทีมงานผู้เชี่ยวชาญ มีความน่าเชื่อถือ ดูจากผลงานแล้วเห็นถึงคุณภาพงานที่ดีแต่ราคาค่าจ้างสูงหน่อย ก็อาจจะคุ้มค่าสำหรับการลงทุนจ้างมาตรวจบ้าน เพราะว่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเจอจุดตำหนิหรือร่องรอยชำรุดเสียหาย

เดี๋ยวมาดูกันครับ ว่าข้อมูลที่ต้องตรวจเช็คก่อนจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้านหรือคอนโด กับเรทราคา มีอะไรบ้าง

ข้อมูลที่เราต้องตรวจเช็ค ก่อนจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้านหรือคอนโด

  • ใบประกอบการ (หากว่าเป็นทีมผู้เชี่ยวชาญของเป็นบริษัท) 
  • ใบแสดงวิชาชีพ (วิศวกร สถาปนิก)
  • ประวัติผลงานที่ผ่านมา 
  • อุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ โดยรวมดูแล้วมีประสิทธิภาพหรือไม่ 
  • ทีมงาน รวมไปถึงการลงมือปฏิบัติงานจริง 

เรทราคาในการจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจเช็กบ้านหรือคอนโด โดยประมาณ

เรทราคาการตรวจเช็กบ้าน คอนโด จะถูกคิดตามพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน คอนโด โดยเรททั่วไปจะอยู่ที่

  • บ้านเดี่ยวเนื้อที่ 300 ตร.ม. ราคาค่าตรวจบ้านประมาณ 10,000 บาท 
  • ทาวน์โฮมเนื้อที่ 150 ตร.ม. ราคาค่าตรวจบ้านประมาณ 4,000 – 5,000 บาท 
  • คอนโดเนื้อที่ 30-40 ตร.ม. ประมาณ 1,000 – 1,500 บาท

บางบริษัทรับตรวจบ้านก็มีบริการแบบแพคเกจจ่ายราคาเดียว แต่บริการตรวจบ้านให้สองครั้ง โดยจะตรวจครั้งแรกเพื่อหาจุดตำหนิหรือร่องรอยชำรุดเสียหาย และครั้งที่สองจะเป็นการตรวจซ้ำอีกรอบหลังการปรับปรุงซ่อมแซม

ค่าบริการตรวจบ้านโดยผู้เชี่ยวชาญแพงไหม-เชื่อถือได้ไหม-ราคาประมาณเท่าไหร่-scaled
ถ้าเกิดว่าทีมงานผู้เชี่ยวชาญมีความน่าเชื่อถือ ผลงานดูมีคุณภาพแต่ราคาค่าจ้างสูงหน่อย
ก็อาจคุ้มค่าสำหรับการลงทุนจ้างมาตรวจบ้าน

บทสรุปส่งท้าย : คุ้มค่าที่จะจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจไหม?

การตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนรับโอน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่กำลังจะรับโอนบ้านทุกคน และควรใส่ใจในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่จะส่งผลถึงวันข้างหน้าที่เราได้ย้ายเข้าไปพักอาศัยอยู่ในบ้าน ซึ่งทาง PropertyScout ต้องขอแนะนำว่า จะคุ้มค่าหรือไม่นั้นอยู่ที่การพิจารณาของแต่ละคนครับ

สำหรับคนที่มีการทักษะด้านงานช่าง หรือมีความสามารถที่จะตรวจละเอียด ก็สามารถลุยตรวจบ้านได้ด้วยตัวเอง หรือจะพาคนรู้จักไปช่วยกันตรวจก็ได้ ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยให้เราประหยัดเงินไปได้ตั้งแต่หลักพันจนไปถึงหลักหมื่น 

แต่ถ้าเกิดว่าเราไม่ได้มีความถนัดในด้านนั้น ก็ขอแนะนำให้จ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจให้จะดีกว่า เพราะการให้คนที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางและเพรียบพร้อมไปเครื่องมือมาช่วยดูแลในส่วนนี้ให้ จะช่วยให้เราสบายใจได้ว่า ปัญหาทุกจุดได้ถูกตรวจสอบแล้วจริง ๆ และเราก็จะเซ็นชื่อรับบ้านหรือคอนโดได้อย่างมั่นใจครับ แต่ถ้าเกิดว่าเราไม่ได้มีความถนัดในด้านนั้นแล้วอยากตรวจบ้านเอง ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องเตรียมตัวเผื่อความเสี่ยงที่อาจจะเจอไว้ด้วย


หาบ้าน คอนโดมือสอง คุณภาพระดับท็อป ได้ที่ PropertyScout หรือใครที่สนใจอ่านบทความ รีวิวโครงการ หรืออัปเดตข่าวเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ติดตามได้ที่ PropertyScout Blog เลย