ทำไม “คอนโดมือสอง” ถึงน่าลงทุน!

Author
by
At
กันยายน 26, 2022

เปิดเหตุผล ทำไมคอนโดมือสองถึงน่าสนใจและน่าลงทุนไม่ต่างกับคอนโดมือหนึ่ง

สวัสดีค่า เจอกับ PropertyScout อีกแล้วนะคะ วันนี้จะมาตอบข้อสงสัยหลาย ๆ อย่างที่มีคนสงสัยว่า คอนโดมือสอง ดีจริงหรือจกตา เหมาะกับการลงทุนจริง ๆ ไหมหรือเป็นแค่การหลอกขายห้องที่ไม่สมบูรณ์ จะมีอะไรบ้าง มาอ่านกันเลย!

ทำไม "คอนโดมือสอง" ถึงน่าลงทุน!

คอนโดมือสองคืออะไร

เอาล่ะ คำถามคือ คอนโดมือสองมันดีจริง ๆ ไหม หลาย ๆ คนอาจจะคิดถึงสภาพห้องที่ดูโทรม ๆ ผ่านการอยู่มาอย่างยาวนาน ไปจนถึงห้องที่ดูไม่น่าอยู่ เอาจริง ๆ คอนโดมือสองไม่ใช่สิ่งที่น่าเกลียดเลยนะทุกคน วันนี้เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมให้ฟังเองว่า คอนโดมือสองคืออะไร?

คอนโดมือสองคืออะไร

คอนโดมือสองนั้น จริง ๆ แล้วแปลว่า คอนโดมิเนียมที่ผู้ซื้อทำการซื้อต่อจากคนอื่น ไม่ใช่จากดีเวลลอปเปอร์หรือเจ้าของโครงการโดยตรง ซึ่งคอนโดมือสองจะแบ่งเป็นสองประเภทด้วยกัน เอาจริง ๆ แล้วนั้น คอนโดมือสองไม่ได้แปลว่าจะต้องมีคนเคยอยู่เสมอไป บางทีการที่มีคนซื้อมาเพื่อมาปล่อยเช่าหรือปล่อยขายต่อก็นับเป็นมือสองเช่นกันนั่นเอง

นอกจากนั้นแล้ว เวลาเราซื้อคอนโดมือสองนั้น เราไม่จำเป็นต้องเซ็นสัญญากับโครงการ แต่เราสามารถมาเซ็นสัญญากับเจ้าของห้องได้เลย ซึ่งในบางกรณี การทำแบบนี้นั้นช่วยให้ทุก ๆ อย่างดำเนินการได้รวดเร็วประมาณนึงเลยทีเดียว

ราคาอยู่ที่เท่าไหร่

โดยปกติแล้วนั้น ราคาของคอนโดมือสองจะถูกกว่าคอนโดมือหนึ่งโดยประมาณ เมื่อเทียบกับการซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือซื้อจากโครงการโดยตรง แล้วทำไมซื้อคอนโดมือสองถึงถูกกว่าล่ะ? ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ได้มีอะไรเทียบกับคอนโดมือหนึ่ง จะบอกว่าไม่จริงเลย จริง ๆ คอนโดมือสองก็ดีไม่แพ้ไปกว่าคอนโดมือหนึ่งเลย

ราคาอยู่ที่เท่าไหร่

หลาย ๆ ครั้งที่นักลงทุนมักจะซื้อมาในช่วง Pre-Sale หรือเป็นช่วงที่มีการเปิดให้จองห้องก่อน ทำให้ห้องนั้นมีราคาที่ถูกกว่าปกติเมื่อเทียบกับตอนเปิดขายอย่างเป็นทางการราว ๆ 2-3 เท่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับทำเลต่าง ๆ ด้วย

ในบางครั้งนั้นคอนโดมือสองส่วนบางที่ก็จะมีการตกแต่งภายในมาให้เรียบร้อยแล้ว ทำให้ราคาที่แพงขึ้นมานิดหน่อยจึงไม่เป็นปัญหา เพราะว่าเมื่อเทียบกับการที่ต้องคำนวณราคาการซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งเองแล้วนั้น ช่างเป็นราคาที่คุ้มกว่ามาก ๆ เลยทีเดียวล่ะ

ทำไมถึงน่าลงทุน*

มาถึงประเด็นสำคัญของเรากันแล้วนะคะ ทำไมคอนโดมือสองถึงน่าลงทุน? อิงจากข้อมูลเบื้องต้นที่เราได้พูดไปคร่าว ๆ แล้ว เราจะมาต่อกันที่เหตุผลต่าง ๆ กันนะคะ เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องคิดไม่ถึงแน่นอนเลยว่า เฮ้ย คอนโดมือสองก็น่าลงทุนมาก ๆ เลยนี่นา ทำไมเราถึงไม่สนใจกันตั้งแต่แรกนะ

ราคาตอนซื้อถูกกว่า

อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ราคาของคอนโดมือสองนั้นจะถูกกว่าคอนโดมือหนึ่งประมาณ 2-3 เท่า เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้คนที่ซื้อมาปล่อยต่อนั้น มักจะนิยมซื้อในช่วง Pre-Sale เพื่อให้ห้องมีราคาที่ถูกกว่าปกติ เช่น ห้องตอนเปิดจองจะอยู่ที่ 2.9 ล้าน แต่เมื่อสร้างเสร็จ ราคาจะกระโดดไปอยู่ที่ราว ๆ 3.2 ล้านเป็นต้นไปนั่นเอง

ราคาตอนซื้อถูกกว่า

หรือถ้ากลับกัน เป็นเคสของผู้ที่อยู่อาศัยมาก่อนแล้วนั้น ราคาที่ขายเองก็ย่อมถูกกว่าปกติ เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่า สภาพห้องอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง หรืออาจจะไม่เหมือนกับตอนที่ซื้อมาใหม่ ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคาอาจจะถูกไม่ต่างกันมากเนื่องด้วยเหตุผลที่ว่า หากเจ้าของห้องดูแลห้องอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

ที่สำคัญ ยังสามารถ ต่อรองราคา ได้ด้วย เนื่องจากเราทำการซื้อกับเจ้าของห้องโดยตรง ไม่ได้ต้องเจรจาหรือขอส่วนลดผ่านเจ้าของโครงการ ทำให้การต่อราคานั้นทำและตกลงกันได้ง่ายมาก ๆ ตามความเห็นที่เป็นไปด้วยกันของทั้ง 2 ฝ่าย

มีการตกแต่งครบ

ข้อดีอีกอย่างนึงคือที่นี่มีทุกอย่างครบ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงสิ่งอื่น ๆ ที่จำเป็นภายในห้อง เผลอ ๆ บางที่ให้ของตกแต่งในห้องด้วยซ้ำ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ที่ซื้อต่อไม่จำเป็นต้องตกแต่งหรือต่อเติมอะไรเพิ่มเลย เหมาะกับการขายต่อให้ผู้ที่ไม่ต้องการย้ายหรือขนเฟอร์นิเจอร์เข้าแต่อย่างใด ทำให้ ประหยัด ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อของ หรือค่าขนย้ายขนส่งเพิ่มเติมนั่นเอง

มีการตกแต่งครบ

ยกตัวอย่างเช่น คอนโดที่เราจะดูตอนแรกนั้นไม่มีประตูกั้นส่วนที่อาบน้ำในห้องน้ำ แต่ถ้าเราซื้อห้องที่เขาต่อเติมมาเรียบร้อยแล้วนั้น เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินในส่วนนี้เพิ่มเติมเลย รวมไปถึงการติดตั้งตู้เสื้อผ้า หรือสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

เข้าอยู่ได้ทันที

อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญก็คือ พร้อมเข้าอยู่ เนื่องด้วยปัจจัยในปัจจุบันที่เร่งรีบมาก ๆ ทำให้หลาย ๆ คนไม่เลือกที่จะเสียเวลาไปกับการซื้อเฟอร์นิเจอร์แล้วขนเข้ามาเอง เพราะการทำแบบนี้นั้น นอกจากจะเป็นการทำให้เสียเงินแล้ว ยังเสียเวลาอีก กว่าจะได้เข้า กว่าได้อยู่ แถมยังต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกจากค่าคอนโดอีก ซึ่งนั้นไม่คุ้มค่าเลยในสายตาหลาย ๆ คน

เข้าอยู่ได้ทันที

ดังนั้น คอนโดมือสอง หลาย ๆ ที่นั้นมักจะมีการตกแต่งภายในมาครบแล้ว ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลารอเฟอร์นิเจอร์หรือซื้อของ เหมาะกับผู้ที่ต้องการคอนโดพร้อมอยู่มาก ๆ หรือในมุมมองของคนที่อยากลงทุนนั้น การที่คอนโดของคุณนั้นมีทุก ๆ อย่างไว้เตรียมพร้อมแล้วนั้น จะยิ่งเป็นการล่อให้ผู้ซื้อหรือผู้เช่าในอนาคของคุณนั้นสนใจไม่ใช่น้อยเลย จริงไหม?

เลือกทำเลได้

ในปัจจุบันนั้น ความต้องการคอนโดนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สวนกับจำนวนที่ดินที่ลดลงเรื่อย ๆ ยิ่งเป็นในทำเลใจกลางเมือง CBD หรือ Prime Area ทำให้การจะหาคอนโดมือหนึ่งหรือคอนโดมิเนียมใหม่ทำเลดี ๆ สวย ๆ ที่มีการเดินทางที่สะดวก และมีสิงอำนวยความสะดวกรายล้อมนั้นเป็นไปได้ยากมาก ๆ เลยทีเดียว

เลือกทำเลได้

ด้วยเหตุนี้เอง คอนโดมือสอง จึงตอบโจทย์หลาย ๆ คนมาก ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ตั้งเป้าว่าอยากจะปล่อยเช่าหรือขายต่อให้กับกลุ่มที่ต้องการอาศัยอยู่ในเมือง เนื่องด้วย คนเหล่านี้ต้องการหาทำเลในบริเวณเมืองหรือบริเวณที่พวกเขาอยู่นั่นเอง ที่สำคัญ ยังมีราคาที่เป็นมิตร มีให้เลือกมากมาย แถมยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์หลาย ๆ คนอีกด้วย

เช่น ถ้าเราอยากปล่อยเช่าคอนโดย่านสีลมนั้น การที่เราจะไปหาคอนโดมือหนึ่งในบริเวณนั้นก็เป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้น ถ้าเราลองเปลี่ยนเป้าหมายมาสู่คอนโดมือสองนั้น จะทำให้เราหาคอนโดที่ถูกใจได้ง่ายขึ้น แถมยังเหมาะกับการลงทุนมาก ๆ อย่าลืมนะว่า ทำเล ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญเหมือนกัน

เห็นสภาพจริง ไม่โดนหลอก

การซื้อคอนโดมือหนึ่งในรอบของการขายจริงนั้น อาจจะทำให้เราได้เห็นสภาพห้องจริง ๆ แต่ทว่า สภาพจริงในที่นี้ไม่ได้แปลว่า การได้เห็นห้องจริง การตกแต่ง หรือเฟอร์นิเจอร์ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเห็นสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ที่อยู่อาศัยด้วยนั่นเอง

เห็นสภาพจริง ไม่โดนหลอก

สำหรับคอนโดมือสองนั้น เราจะได้เห็นทั้งสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ว่าทุกอย่างนั้นโอเคกับเราไหม ถนนรอบ ๆ การจราจรรอบ ๆ ตึกนั่นเป็นอย่างไร มีเสียงหรือกลิ่นจากสิ่งก่อสร้างข้าง ๆ มารบกวนไหม หรืออาจจะเป็นประเด็นเรื่องความร้อน ทิศทาง ลม และ ความอับชื้น รวมไปถึงประเด็นสำคัญคือ เพื่อนร่วมห้อง แม้ห้องจะสวยแค่ไหน แต่ถ้าเพื่อนข้างห้องสร้างความรบกวนให้เรา นั้นก็เป็นอะไรที่ไม่น่าอภิรมย์พอสมควรเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้นั้น ทำให้เราสามารถประเมินสภาพแวดล้อมจริงได้ด้วยตาตัวเอง และเมื่อซื้อไปแล้วนั้น จะทำให้เราไม่รู้สึกเสียดาย หรือเสียใจภายหลังว่า ห้องที่เราซื้อนั้นไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้

ข้อดีของคอนโดมือสอง

อ่านจบแล้ว เรามาสรุปข้อดีของคอนโดมือสองกันดีกว่า! ทั้งหมดจะเห็นได้เลยว่า คอนโดมือสองนั้นมีข้อดีแบบอลังการกว่าที่คิดเยอะมาก ๆ เลยทีเดียว

ข้อดีของคอนโดมือสอง
1. มีเฟอร์นิเจอร์ครบ
2. พร้อมเข้าอยู่ทันที
3. สามารถประเมินสภาพได้แบบจริง ๆ
4. เลือกทำเลดี ๆ ได้
5. ตอบโจทย์คนที่อยากปล่อยเช่า
6. หา Passive Income ได้
7. ราคาถูกกว่าคอนโดมือหนึ่ง
8. สามารถต่อรองราคาได้

สรุปส่งท้าย

คอนโดมือสองนั้น เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมักมองข้ามนั้น แต่มื่ออ่านบทความนี้ เราหวังว่า ทุกคนจะเห็นว่า จริง ๆ แล้ว คอนโดมือสองนั้น ก็มีข้อดีที่น่าสนใจไม่แพ้ไปกว่าคอนโดมือหนึ่ง อีกทั้งยังตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการลงทุนในด้านนี้อีกด้วยนะ เหมาะกับผู้ที่อยากมี Passive Income แบบมาก ๆ นั่นเอง

ทางเราหวังว่า ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่น้อยเลย ถ้าอยากได้บล็อคอะไรเพิ่มเติม หรืออยากรู้อะไรใหม่ ๆ สามารถพิมพ์มาบอกเราได้เลยนะ! ยังไงวันนี้เราขอตัวลาไปก่อน เจอกันในบล็อคหน้านะคะ

สำหรับใครที่อยากหาคอนโดมือสองสภาพดี สวยจริงไม่จกตา แถมยังมีราคาที่เป็นมิตร สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ PropertyScout หรือคลิกด้านล่างได้เลย!

เรามีผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะที่จะช่วยคุณตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มแรกไปจนจบ เรากล้าการันตีเลยว่า คุณจะสามารถขายหรือปล่อยเช่าคอนโดคุณได้แน่นอน!