“บ้านเดี่ยว” และ “ทาวน์โฮม” ต่างกันอย่างไร?

Author
by
At
กันยายน 28, 2022
บ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮม

จะอยู่ทั้งทีต้องซื้อให้ถูกใจ มีอะไรต่างต้องมาอ่านเลย!

สวัสดีค่า วันนี้มาอยู่กับ PropertyScout อีกแล้วนะคะ ช่วงนี้ใครมีแพลนอยากจะซื้อบ้านบ้าง ยกมือขึ้นหน่อยย เวลาจะซื้อบ้านทั้งที ก็มีบ้านหลายแบบให้ได้เลือกดูเลือกซื้อกันเยอะแบบมาก ๆ แถมยังมีหลายไซซ์หลายขนาด ตั้งแต่บ้านใหญ่อย่างบ้านเดี่ยวไปจนถึงบ้านขนาดเล็ก เช่น ทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮม หรือจะโฟกัสไปที่อาคารประเภท ตึกแถว ก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่า จะหาแบบไหนก็มีหมด

บ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮม
อันไหนดีกว่า บ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮม

แล้วทีงี้ คำถามที่ตามมาเมื่อเห็นแต่ละลักษณะบ้านแล้วว่า บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ต่างกันอย่างไร? จริงด้วย ต่างกันยังไงนะ ในเมื่อแต่ละอย่างก็มีความเป็นตึก เป็นชั้นสูง ๆ ต่างจากบ้านเดี่ยวเหมือนกันหมดเลยนี่นา?

ไม่ต้องห่วงไป วันนี้เราจะมาบอกความแตกต่างของแต่ละอย่างเองว่า บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ต่างกันยังไง ไปอ่านกันเลย!

บ้านเดี่ยว (Detached house)

บ้านเดี่ยว จะมีลักษณะเด่นอยู่ที่ ทุกส่วนของบ้านไม่ติดกับบ้านหลังอื่น ไม่ว่าจะเป็นผนัง รั้วหน้าบ้าน หรือส่วนใดก็ตามของบ้าน อีกทั้งตัวบ้านนั้นมักมีรั้วล้อมรอบบ้านเอาไว้ โดยส่วนใหญ่นั้น บ้านเดี่ยวจะมีขนาดชั้นอยู่ที่ 2 ชั้น ทำให้มีพื้นที่ใช้สอย ทั้งบริเวณในและหน้าบ้านมากกว่าอสังหา ฯ ประเภทอื่น

บ้านเดี่ยว Sansiri
บ้านเดี่ยว (Detached house)

ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ บ้านเดี่ยว เป็นอสังหาประเภทบ้านที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด เนื่องจากเป็นบ้านให้ความเป็นส่วนตัวกับผู้อาศัยสูง เหมาะกับการอยู่เป็นครอบครัว และมีพื้นที่ว่างรอบ ๆ บ้าน ทำให้เจ้าของสามารถต่อเติม ปรับแต่ง หรือวางสัดส่วนการใช้งานได้ตามต้องการ

บ้านเดี่ยวเป็นที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง ราว ๆ 4 คนขึ้นไป เพราะว่าอสังหา ฯ ประเภทนี้จะมีพื้นที่ภายในบ้านที่มาก อีกทั้งยังสามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงได้ตามความชอบ ดังนั้น หากอิงจากแปลนส่วนใหญ่ ภายในบ้านจะมีห้องและสัดส่วนอยู่ประมาณนี้

  • ห้องนอน 2-3 ห้อง
  • ห้องครัวใหญ่ 1 ห้อง
  • ห้องกินข้าว 1 ห้อง
  • ห้องรับแขก 1 ห้อง
  • ห้อง Multi Purpose 1 ห้อง (สามารถปรับเป็นห้องอื่น ๆ ได้)*
  • ที่จอดรถประมาณ 2 คัน
  • มุมหน้าบ้าน (สามารถปรับเป็นสวน หรือ พื้นที่นั่งเล่นได้)
  • มุมข้างบ้าน (สามารถใช้เป็นครัวนอกบ้าน หรือใช้เป็นที่เก็บของด้านนอกได้)*

* = มีในบางหลังเท่านั้น

Fun Fact! : ตามกฎหมาย สำหรับพื้นที่ใช้สอยและระยะร่นของบ้านเดี่ยวนั้น ได้มีการกำหนดให้มีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา และมีหน้ากว้างติดถนนไม่ต่ำกว่า 10 เมตร อีกทั้งยังต้องลึกลงไปอีก 20 เมตร

จุดเด่นของบ้านเดี่ยว นั้น เหมาะกับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวสูง มีพื้นที่ใช้สอยเยอะกว่าอสังหา ฯ ประเภทบ้านอื่น ๆ อีกทั้งยังมีบ้านเดี่ยวหลากหลายสไตล์ให้ได้เลือกซื้อ ตัวบ้านเดี่ยวนั้น สามารถต่อเติมอะไรเพิ่มเติมได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมสวนหลังบ้านหรือดาดฟ้าก็ได้ทั้งหมดนั่นเอง

ทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม (Townhouse&Townhome)

ทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse)

อสังหาริมทรัพย์ชนิดนี้ มีลักษณะเป็นเหมือนตึกที่สร้างติดต่อกันเป็นแถว บางที่ก็ปลูกเป็นแนวยาว บางที่ก็ปลูกเป็นระยะสั้น ๆ ประมาณ 7 หลัง ปกติแล้ว บ้านทาวน์เฮ้าส์นั้น หน้าตาจะคล้ายกัน ขนาบซ้ายขวาด้วยอาคารทาวน์เฮ้าส์ทั้งสองด้าน และมีผนังด้านข้างติดกัน บริเวณหน้าบ้านจะมีกำแพงกั้นอยู่

ทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse)

ส่วนใหญ่ ทาวน์เฮ้าส์นั้นจะใช้เป็นที่อยู่อาศัย ด้านหน้าจะมีที่ว่างไว้สำหรับให้จอดรถยนต์ได้ประมาณ 1 คัน หรือจอดมอเตอร์ไซค์ได้ราว ๆ 3 คัน ส่วนใหญ่มักจะสร้างให้อยู่ที่ 2 ชั้น แม้ว่าตามปกติแล้วจะสามารถได้ถึง 3 ชั้นก็ตาม

ทาวน์เฮ้าส์เป็นที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก ราว ๆ 2-4 คน เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่า อสังหา ฯ ประเภทนี้ มีพื้นที่ในบ้านพอประมาณ ไม่มากไม่น้อย หากอิงจากแปลนทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่นั้น จะมีห้องและสัดส่วนอยู่ประมาณนี้

  • ห้องนอน 2-3 ห้อง
  • ห้องน้ำ 1-2 ห้อง
  • ครัว 1 ห้อง (ส่วนใหญ่เป็นครัวปิด)
  • ห้องรับแขกตรงกลาง (บางที่จะรวมโต๊ะกินข้าวเข้ามาในส่วนนี้)
  • ที่จอดรถ
  • มุมเล็ก ๆ หน้าบ้าน
  • บางที่ หลังบ้านก็จะมีพื้นที่เล็ก ๆ สำหรับต่อเป็นครัวเปิดหรือแอเรียโอเพ่นแอร์

จุดเด่นของทาวน์เฮ้าส์ จะอยู่ที่ไลฟ์สไตล์และรูปแบบการอยู่อาศัยขนาดกะทัดรัด เน้นความ Cozy และอบอุ่นมากกว่าบ้านเดี่ยว เพราะมีพื้นที่ภายในบ้านให้ใช้สอยที่ใหญ่กว่าคอนโด แต่ไม่ถึงกับบ้านเดี่ยว แต่มีราคาที่ไม่แพง แต่มีข้อเสียที่ ส่วนมากนั้น ทาวน์เฮ้าส์มักจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการ เช่น สระว่ายน้ำ พื้นที่ส่วนกลาง และอื่น ๆ เป็นต้น

ทาวน์โฮม (Townhome) 

บ้านที่อยู่ติดต่อกัน มีลักษณะคล้าย ๆ ทาวน์เฮ้าส์ ส่วนใหญ่นั้นการนับเป็นทาวน์โฮมจะมีการตั้งตั้งแต่ 2 คูหาขึ้นไป และมีการใช้ผนังและรั้วร่วมกันเหมือนกันทาวน์เฮ้าส์ แต่จะมีความต่างในส่วนของขนาดและความกว้าง โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดใหญ่กว่า อาจมีมากกว่า 3 ชั้น รวมถึงมีการแบ่งสัดส่วนในการใช้งาน ชัดกว่าทาวน์เฮ้าส์อีกด้วย ทำให้ลดความแออัดลงไปได้มาก ที่สำคัญ ทาวน์โฮมนั้น ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ให้บริการ ตั้งแต่ส่วนกลาง สระว่ายน้ำ หรือฟิตเนส

ทาวน์โฮม
ทาวน์โฮม (Townhome)

อีกทั้งทาวน์โฮมนั้น สามารถปรับ เปลี่ยน หรือลงทุนให้เป็น โฮมออฟฟิศ (Home Office) หรือ สำนักงานที่มีการปรับและให้ตั้งอยู่ในบ้านนั่นเอง โฮมออฟฟิศส่วนใหญ่นั้นจะมีบรรยากาศที่เป็นกันเอง อบอุ่น แต่ไม่ได้รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก

ทาวน์เฮ้าส์เป็นที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง ราว ๆ 3-4 คน เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่า จะมีห้องและสัดส่วนคล้ายกับบ้านทาวน์เฮ้าส์ ประมาณนี้

  • ห้องนอน 2-3 ห้อง
  • ห้องน้ำ 1-2 ห้อง
  • ครัว 1 ห้อง
  • ห้องรับแขกตรงกลาง (บางที่จะรวมโต๊ะกินข้าวเข้ามาในส่วนนี้)
  • ที่จอดรถ

เอาล่ะ มาต่อกันที่ว่า ทำไมต้องเรียกว่า ทาวน์โฮม เพราะจะเน้นเรื่องบรรยากาศ สภาพแวดล้อม และแสงต่าง ๆ ให้เป็นบ้านที่น่าอยู่ (ตามคำนิยามของคำว่า Home) มากกว่าทาวน์เฮ้าส์ นอกจากนั้นยังเพิ่มราคาขายด้วยการตกแต่งได้อีกมากมาย

Fun Fact! : ไม่ได้มีหลักฐานตายตัวขนาดนั้นว่า ทำไมต้องเรียกว่าทาวน์โฮม แต่ทว่าหากอิงจากในภาษาอังกฤษนั้น การเรียกว่า Home นั้น สื่อให้เห็นถึงความเป็นบ้าน ที่พักใจ ความอบอุ่น และครอบครัว ได้มากกว่าคำว่า House ที่แปลว่าที่อยู่อาศัยนั่นเอง

เปรียบเทียบความต่าง

ทาวน์เฮ้าส์/ ทาวน์โฮมบ้านเดี่ยวNote
ที่จอดรถ
พื้นที่หน้าบ้าน
นำมาดัดแปลงได้
มีพื้นที่กว้าง
มีส่วนกลางขึ้นอยู่กับโครงการ
การใช้สอยพื้นที่แล้วแต่การจัดการ
ของแต่ละโครงการ
✅ = ทำได้/ ⭕ = กึ่งกลาง / ❌ = ทำไม่ได้, ไม่มี

เปรียบเทียบข้อดี/เสีย

ข้อดี

ทาวน์เฮ้าส์/ ทาวน์โฮมบ้านเดี่ยว
กะทัดรัด สะดวกสบายใช้ได้สอยเยอะ
มีมากกว่า 3 ชั้นมีพื้นที่กว้าง
ปรับเป็นโฮมออฟฟิศได้จอดรถได้สะดวก
เหมาะกับการอยู่ 2-4 คนเหมาะกับการอยู่เป็นครอบครัว
ราคาเป็นมิตรมีความเป็นส่วนตัว
ข้อดี

ข้อเสีย

ทาวน์เฮ้าส์/ ทาวน์โฮมบ้านเดี่ยว
มีพื้นที่น้อยราคาสูงกว่าบ้านประเภทอื่น
ไม่มีความเป็นส่วนตัวต่อเติมชั้นลำบาก
บางที่ไม่มีที่จอดรถดูแลยากเพราะกว้าง
ข้อเสีย

สรุปส่งท้าย

อ่านจบแล้วเป็นยังไงกันบ้างคะ จะเห็นได้เลยว่า บ้านเดี่ยวกับทาวน์โฮม/ ทาวน์เฮ้าส์นั้น มีอะไรที่ต่างกันออกไปมากกว่าที่คิด ไม่เพียงแค่เรื่องขนาด แต่ยังรวมไปถึงสิ่งอื่น ๆ เช่น ความกว้าง การใช้สอยพื้นที่ บ้านแบบนี้สามารถจุคนได้เท่าไหร่ ไปจนถึงเรื่องสัดส่วนของห้องในบ้านชนิดนั้น ๆ เท่านี้ไม่พอ เรายังเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียและความต่างให้เห็นคร่าว ๆ ด้วย เพื่อที่เราจะได้หาบ้านให้ถูกใจนั่นเอง

หาบ้านเดี่ยวน่าอยู่ราคาดี

หาทาวน์โฮม, ทาวน์เฮาส์สวย ๆ

ทาง PropertyScout หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ทุก ๆ คนไม่มากก็น้อย และหวังว่า ทุกคนจะได้เจอบ้านที่ใช่จากการอ่านบทความนี้นะคะ ยังไงก็ตาม ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติม สามารถลิสต์หรือพิมพ์มาบอกเราได้เลยนะ เจอกันใหม่ค่า 🙌

หากมีคำถาม หรือข้อสงสัยอื่นๆเพิ่มเติม เกี่ยวกับการฝากซื้อฝากขาย หรือซื้อขายเช่าอสังหาริมทรัพย์ สามารถติดต่อสอบถามทีม PropertyScout โดย คลิกที่นี่ ทางทีมงานยินดีช่วยเหลือและตอบทุกข้อสงสัยค่ะ