แจกทริค! อ่าน Floor Plan ยังไงไม่ให้งง!?

Author
by
At
ธันวาคม 22, 2022
อ่าน Floor Plan/ Unit Plan ยังไงไม่ให้งง!? อ่าน Floor Plan/ Unit Plan ยังไงไม่ให้งง!?

PropertyScout คลายข้อสงสัยกลับมาแล้วค่า วันนี้เราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งปัญหาพื้นฐานที่ใครหลานคนเลี่ยงไม่ได้กับ การอ่าน Floor Plan หรือ Unit Plan ของอสังหา ฯ นั่นเอง! ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องของผังนั้นเป็นอะไรที่เข้าใจได้ยากสำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการ เพราะตัวผังบางทีนั้นก็ไม่ได้ถูกทำมาในรูปแบบ 3 มิติ อีกทั้งยังมีปัจจัยรายละเอียดต่าง ๆ อีกด้วย

แต่เราก็อยากจะบอกว่า การอ่าน Floor Plan หรือ Unit Plan นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะเราจะทำให้มันเป็นเรื่องง่าย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

อ่าน Floor Plan/ Unit Plan ยังไงไม่ให้งง!?
อ่าน Floor Plan/ Unit Plan ยังไงไม่ให้งง!?

Floor Plan คืออะไร

Floor Plan หรือ ผังชั้น จะเป็นตัวแปลนที่ใช้ดูแผนผังภายในชั้นต่าง ๆ ที่กำหนด ตั้งแต่ชั้น Ground Floor ไปจนถึงชั้น Rooftop หรือดาดฟ้า ซึ่งจะรวมทั้งชั้นที่พักอาศัย (Residence) ไปจนถึงชั้นของสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities) ต่าง ๆ นับได้ว่าเป็นตัวแปลนที่บอกถึงขนาดโดยรวมกว้าง ๆ ของโครงการนั่นเอง

Floor Plan คืออะไร
Floor Plan คืออะไร

นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงส่วนต่าง ๆ แล้ว ยังรวมไปถึงการแสดงถึงประเภท(Type) ของห้องในแต่ละชั้น เพราะในแต่ละชั้นนั้นจะมีการคละชนิดของห้องไปตามขนาดและความกว้างของตัวตึก นอกจากนี้ ตัว Floor Plan ยังแสดงให้เห็นถึงทางหนีไฟ ลิฟต์ และห้องอื่น ๆ ในแต่ละชั้นอีกด้วย

*Floor Plan จะมีแค่คอนโดเท่านั้น

ตัวอย่างตัวย่อ

GB : Garbage Room - ห้องทิ้งขยะ

EE : Electric Engine Room - ห้องไฟฟ้า

SN : Sanity Room - ห้องสุขาภิบาล

G Floor : Ground Floor - ชั้น 1 หรือชั้นที่อยู่ระดับเดียวกับพื้นถนน

*นอกจากตัวย่อที่กล่าวมานั้น โครงการจะไม่ใช้ตัวย่อแทนห้องและ Facilities อื่น ๆ แล้วค่า

ตัวอย่างการอ่าน Floor Plan
ตัวอย่างการอ่านตัวย่อ Floor Plan
ภาพตัวอย่างแปลนจากโครงการ Life One Wireless

ยกตัวอย่าง

ตัวอย่างการอ่าน Floor Plan 2
ตัวอย่างการอ่าน Floor Plan 2
ภาพตัวอย่างแปลนจากโครงการ Life One Wireless

มาลองดู Floor Plan กันเล่น ๆ นะคะ จะเห็นได้เลยว่าผังที่เราเอามาให้ดูนั้นจะเป็นผังที่ชั้นที่เน้นเรื่องส่วนของยูนิตที่พักอาศัย ทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นอะไรมากนัก แต่ก็ช่วยให้เราอ่านและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นนั่นเองค่า

จะเห็นได้เลยว่าในผังนี้ ส่วนของยูนิตห้องพักนั้นจะมีการแบ่งเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน พร้อมทั้งบอกถึงขนาดของห้องแต่ละแบบด้วย พร้อมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคาร ทั้งบันไดหนีไฟ และลิฟต์โดยสารอีกด้วย

*โดยปกติของ Floor Plan นั้นจะมีการแบ่งประเภทของยูนิตที่พักอย่างชัดเจนอยู่แล้ว

ลองอ่าน Floor Plan กัน!

ลองอ่าน Floor Plan กัน!
ผังอ่าน Floor Plan
ภาพตัวอย่างแปลนจากโครงการ Celes Asoke

จากแปลนด้านบนนั้น เราจะอ่านได้อย่างไรบ้าง มาลองทายกัน!

คำถาม

1 = ?

2 = ?

3 = ?

4 = ?

5 = ?


1ลิฟต์
2บันไดหนีไฟ
3EE - ห้องควบคุมไฟฟ้า
4GB - ห้องขยะ
5ยูนิตที่พักอาศัย

Unit Plan คืออะไร?

Unit Plan หรือ แปลนห้อง คือตัวแปลนที่ใช้แสดงถึงแผนผังภายในห้องว่ามีห้องไหนอยู่ส่วนไหนบ้าง โดยที่มุมมองนั้นจะเป็นมุมมองทางด้านบนหรือ Bird Eye View โดยที่ผังนั้นก็เหมือนกับการที่เราแยกส่วนของหลังคาออกมา หรือถ้าจะเป็นบ้านและ Duplex ก็จะแยกห้องออกมา 2 ชั้นนั่นเอง

Unit Plan คืออะไร?
Unit Plan คืออะไร?

โดยที่ภายในผังนั้นจะมีการบอกชัดเจนนอกจากขนาดห้องแล้ว ยังรวมไปถึงส่วนของประตู หน้าต่าง ชนิดของประตู จำนวนประตูและหน้าต่าง รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์และการจัดวางภายในห้อง (กรณีที่เป็นห้องแบบ Fully Furnished)

ข้อดี : Unit Plan นั้นจะทำให้รู้ได้ว่าห้องที่เราดูไว้นั้นตรงกับไลฟ์สไตล์เราไหมนั่นเอง

*Unit Plan สามารถแบ่งได้ทั้งบ้านและคอนโด

จุดสังเกตอื่น ๆ ที่ควรรู้

จุดสังเกตของ Unit Plan
จุดสังเกตของ Unit Plan
ภาพตัวอย่างแปลนจากโครงการ Celes Asoke

มาถึงเรื่อง ส่วนประตูและหน้าต่างของ Unit ก่อน หลาย ๆ ครั้งเราจะเห็นลักษณะของประตูและหน้าต่างที่ต่างกันออกไป ทั้งในทิศทางการวางและการใช้งาน เราต้องบอกเลยว่า ในแต่ละยูนิตนั้นจะมีประตูและหน้าต่างที่ต่างแบบกันออกไปภายในหนึ่งห้อง และนั่นทำให้ผู้ที่ไม่เคยอ่านค่อนข้างงงนั่นเองค่า

ลักษณะที่สังเกตได้

  • ประตูบานสวิง : จะมีลักษณะเป็นรูปเส้นโค้งเสี้ยววงกลม โดยที่จะมีเส้นโค้งที่แสดงถึงทิศทางการเปิด-ปิดของประตูนั้น
  • ประตูบานเลื่อน : จะมีสัญลักษณ์เป็นสี่เหลี่ยนพื้นผ้าซ้อนกัน 2 ชิ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความต่างจากประตูธรรมดา
  • หน้าต่างบานกระทุ้ง : หน้าต่างในลักษณะนี้จะเป็นหน้าต่างแบบเปิดครึ่งบาน ทำให้ต้องมีพื้นที่ที่ยื่นออกมา

สังเกตเฟอร์นิเจอร์

ยกตัวอย่าง

ตัวอย่างการอ่านเฟอร์นิเจอร์
ตัวอย่างการอ่านเฟอร์นิเจอร์
ภาพตัวอย่างแปลนจากโครงการ Celes Asoke

ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในห้องนั้น ก็จะมีลักษณะที่ต่างกันไป แต่เราได้ทำภาพอธิบายคร่าว ๆ มาให้ว่าส่วนไหนวางเฟอร์นิเจอร์อะไร เพื่อให้สะดวกต่อการดูผังได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ลองอ่าน Unit Plan กัน!

ผังอ่าน Unit Plan
ผังอ่าน Unit Plan
ภาพตัวอย่างแปลนจากโครงการ Ideo Sathorn-Wongwian Yai

จากแปลนด้านบนนั้น เราจะอ่านได้อย่างไรบ้าง มาลองทายกัน!

คำถาม

1. ของแต่ละอย่างนี้เรียกว่าอะไร

  • 1 = ?
  • 2 = ?
  • 3 = ?

2. ในพื้นที่สีเขียว ตรงพื้นที่ระหว่างห้องครัวและห้องรับแขกมีประตูกั้นหรือไม่?

✅ มี❌ ไม่มี

1ประตูบานเลื่อน
2ตู้เสื้อผ้า
3ประตูสวิง
❌ ไม่มี : ในส่วนพื้นที่นี้จะเป็นการแบ่งโซนครัวกับห้องรับแขกด้วยกระเบื้องเท่านั้น

ลักษณะที่ดีของแปลน

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว แปลนที่ดีควรเป็นอย่างไรกันนะ? คงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอยากจะถามเราเป็นคำถามต่อมาแน่นอน เราบอกได้เลยว่า Floor Plan/ Unit Plan ที่ดีนั้นมีหลายแบบมาก ๆ แต่สิ่งแรกที่ควรมีนั่นก็คือ ควรใช้งานได้จริง และใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ในส่วนของการวางผังไปจนถึงการวางเฟอร์นิเจอร์และสัดส่วน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น มาอ่านต่อด้านล่างได้เลย!

Floor Plan ที่ดี

เริ่มต้นที่ แปลนชั้นหรือ Floor Plan กันเลยนะคะ ตรงนี้หลาย ๆ โครงการ ไม่สิ แทบทุกโครงการจะให้ความสำคัญกับ Floor Plan มาก ๆ เพราะเป็นสิ่งที่เราสามารถเข้ามาตรวจสอบตำแหน่งของห้อง จำนวนชั้น ทิศทาง จำนวนยูนิตต่อชั้น ไปจนถึง Facilities ได้อีกด้วย

Floor Plan ที่ดี
Floor Plan ที่ดี

นอกจากนี้ Floor Plan ของบางโครงการจะมีหมายเลข ประเภทห้อง และขนาดของห้องนั้นกำกับมาให้ด้วย ทำให้ดู เลือกห้อง และตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

ลักษณะที่ควรมี

  1. ผังชัดเจน : การที่มีผังของชั้นหรือรูปแบบของ Floor Plan ที่ชัดเจนนั้น จะทำให้เราสามารถระบุได้ว่าในแต่ละชั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ห้องแบบที่เราต้องการตั้งอยู่ที่ชั้นไหนและตำแหน่งไหนของชั้น รวมไปถึงเรื่องของ Facilities และสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นลิฟต์ บันไดหนีไฟ ห้องเก็บขยะ เป็นต้น
  2. มีหมายเลขห้องชัดเจน : ในที่นี้จะรวมไปถึงเรื่องของ Type ห้องและขนาดของแต่ละห้องด้วย เพราะว่าไม่ใช่ทุกโครงการที่จะมีแบบห้องและขนาดห้องแบบเดียวกัน การที่ทำแบบนี้จะทำให้เราสามารถหาห้องที่เราต้องการได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ลักษณะที่ไม่ควรมี

  1. ห้องติดกับใกล้ห้องเก็บขยะ : ห้องพักนั้นไม่ควรใกล้กับห้องเก็บขยะ เพราะว่าจะมีกลิ่นรบกวนเข้าไปยังในห้องพักของเราได้ แม้ว่าหลาย ๆ คอนโดจะทำการทำความสะอาดและกำจัดกลิ่นอย่างดี แต่ถ้าเลี่ยงได้เราก็ควรเลี่ยง เพราะว่านอกจากจะมีเรื่องของกลิ่นแล้ว ยังรวมไปถึงเรื่องของสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ด้วย
  2. ห้องใกล้ลิฟต์โดยสาร : แม้ว่าจะเดินทางเข้าออกได้สะดวก แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ที่ว่า ลิฟต์นั้นก็ใช้กันทั้งคอนโด ซึ่งแปลว่าลิฟต์นั้นจะมีการขึ้นลงตลอดเวลา ทำให้ไม่เหมาะกับผู้ที่อยากอยู่ท่ามกลางความสงบ เพราะเวลาคนเราออกมาจากลิฟต์นั้น ก็จะมีทั้งเสียงเดินและเสียงพูดคุยด้วย
  3. ห้องใกล้กับส่วนกลาง (Facilitiies) : หลาย ๆ คนคิดว่าการที่ห้องพักอยู่ใกล้กับ Facilities นั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่เราอยากจะบอกเลยว่านั่นไม่ได้ดีอย่างที่คิด เพราะว่าส่วนกลางนั้นเป็นส่วนที่มีคนเดินเข้าออกเยอะมากไม่ต่างกับในลิฟต์ ซึ่งจะมีความวุ่นวาย เสียงดัง

Unit Plan ที่ดี

มาถึงส่วนของ Unit Plan หรือ แปลนห้อง กันบ้างนะคะ เราต้องบอกก่อนเลยว่า ในส่วนของแปลนห้องนั้นจะมีให้ทุกโครงการโดยเฉพาะโครงการใหม่ ๆ ซึ่งเราสามารถเช็กดูจากเว็บไซต์ของโครงการได้เลย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราควรดูให้ละเอียดในทุก ๆ ครั้ง เพราะตัว Unit Plan นั้นทำให้คุณเช็กอะไรได้หลาย ๆ อย่างเลย

Unit Plan ที่ดี
Unit Plan ที่ดี

ประโยชน์ในการดู Unit Plan นั้นจะช่วยให้เราประหยัดเวลาในการดูห้องนั้นมากขึ้น เพราะเราสามารถเข้าใจผังห้องนั้นได้โดยที่เราไม่ต้องไปดูตัวโครงการจริงในตั้งแต่ครั้งแรก อีกทั้งยังทำให้เรารู้ด้วยว่าผังห้องของเรานั้นเป็นผังห้องที่เราอยากได้จริงหรือไม่นั่นเอง

ลักษณะที่ควรมี

  1. ตรงตามไลฟ์สไตล์ เช่น
    • ชอบความโล่ง โปร่ง : จุดเชื่อมห้องแต่ละจุดต้องไม่มีผนังหนา หรือประตูกั้น เพราะจะทำให้ห้องแคบลง อย่างน้อยถ้าอยากให้มีจุดกั้น ก็ควรจะเป็นระแนง ฉากกั้น หรือประตูกระจกบานเลื่อนเท่านั้น
    • ชอบความเป็นสัดส่วน : การมีประตูและกำแพงมากั้นแต่ละสัดส่วน นับได้ว่าเป็นอะไรที่ตอบโจทย์นี้ เพราะว่าการใช้งานในแต่ละส่วนไม่เหมือนกัน เช่น การทำอาหารในห้องครัว การมีผนังกั้นจะช่วยป้องกันกลิ่นได้
    • ชอบความเป็นส่วนตัว : การมองหาแปลนที่แยกห้องนอนออกจากห้องอื่น ๆ นั้นจะตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์กลุ่มนี้มาก รวมไปถึงห้องน้ำนั้นจะต้องอยู่แยกจากห้องนอน เพื่อไม่ให้มีใครเข้ามารบกวนห้องของเราาได้นั่นเอง
  2. บอกทิศทางชัดเจน : บางโครงการนั้นจะมีการใส่รายละเอียดชันเจนว่า ห้องนี้หันหน้าไปทิศทางไหน ซึ่งตรงนี้จะสามารถบอกได้หลายอย่างมาก ๆ เพราะทิศทางที่หันไปไหนจะส่งผลถึงทั้งเรื่องของอากาศ ทิศทางลม ความร้อน

    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง : เลือกห้องให้ถูกทิศ อยู่ง่าย สบายแน่นอน!
  3. มีแบบห้องที่ชัดเจน : นอกจากตรงกับไลฟ์สไตล์แล้ว แบบห้องภายในก็ต้องมีความชัดเจน ทั้งผนังอยู่ตรงไหน ประตูอยู่ตรงไหน ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์จะถูกวางไว้ตรงไหนในห้องด้วย

ลักษณะที่ไม่ควรมี

*ในส่วนของ Unit Plan นั้นจะมีความต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนั้น เราจึงไม่สามารถบอกได้เพราะมันขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบของคุณนะคะ


สรุปส่งท้าย

จากบทความข้างต้น จะเห็นได้เลยว่า Floor Plan และ Unit Plan นั้นไม่ได้อ่านยากอย่างที่คิด แม้ตัวผังจะดูยากกว่าที่คิด เพียงแค่ลองเปิดใจแล้วลองอ่านดูนิดนึง รับรองเลยว่า การอ่านจะง่ายกว่าที่คิดมากเลยทีเดียว อีกทั้งการอ่านผังเหล่านี้เป็นจะช่วยให้เราได้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ ทั้งในส่วนของสัดส่วนคอนโด จำนวนยูนิตในชั้นนั้น ไปจนถึงเรื่องของทิศทางและขนาดของห้องแต่ละแบบนั่นเอง

แต่ถ้าเกิดว่าไม่มั่นใจในเรื่องของห้อง ดูแปลนทั้งหมดมาแล้วแต่ยังไม่แน่ใจในสิ่งที่เห็น อยากไปดูของจริง อยากเห็นสถานที่จริง สามารถติดต่อ PropertyScout ได้เลย!


ติดต่อสอบถามผู้เชี่ยวชาญหรือหาโครงการสวย ๆ
คลิกได้เลย!