ไกด์แนะนำแหล่งอาศัย ไลฟ์สไตล์ย่านห้าแยกลาดพร้าว

Author
by
At
มีนาคม 28, 2022

หากเอ๋ยถึงห้าแยกลาดพร้าว สิ่งที่หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันคงเกี่ยวกับปัญหาการจราจรที่หนาแน่นเป็นประจำ ซึ่งไม่กี่ปีที่ผ่านมาพึ่งมีเส้นทางรถไฟฟ้าพาดผ่านช่วยเพิ่มความสะดวก แก้ปัญหาการจราจร ลดเวลาในการเดินทางและที่น่าจับตามอง คือ ราคาที่ดินยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการไขข้อสงสัยว่าทำไมย่านนี้ถึงเป็นทำเลทองที่หลายคนหมายปองทั้งแง่ธุรกิจและแหล่งที่พักอาศัย 

โครงสร้างพื้นที่ 

ห้าแยกลาดพร้าว เป็นพื้นที่แขวงจอมพลและจตุจักรซึ่งเป็นจุดตัดบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธินและยังเป็นต้นทางของถนนลาดพร้าวที่แยกออกมาซึ่งถูกจัดเป็น 1 ใน 10 อันดับทำเลที่พักอาศัยโดดเด่นที่สุดในกรุงเทพฯ  

Google map

ด้วยการบรรจบกันบริเวณทางแยกซึ่งมีทั้งศูนย์การค้า สวนสาธารณะ และสถานที่ราชการมากมาย ทั้งยังเป็นจุดรวมของรถไฟฟ้าถึง 7 สายซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อที่ใหญ่สุดของกรุงเทพฯ 

ไลฟ์สไตล์

โดยหากย้อนไปในอดีต “ห้าแยกลาดพร้าว” ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนเหนือซึ่งเคยถูกจัดวางให้อยู่กรุงเทพฯ รอบนอกและถือเป็นถนนสายหลักในการเดินทางเข้าสู่ใจกลางกรุงฯ จากฝั่งภาคเหนือและภาคอีสานที่ได้รับการสร้างถนนสายวิภาวิดีรังสิตตัดกับพหลโยธินซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเข้าสู่ลาดพร้าวทำให้เกิดเป็นห้าแยกลาดพร้าวมาจนถึงปัจจุบัน 

เมื่อเวลาที่ผ่านไปหลายศตวรรษความเจริญเข้ามา ห้าแยกลาดพร้าวที่เราคุ้นเคยจึงมีการเปลี่ยนแปลง หากเปรียบที่นี่ในปัจจุบันก็คงเสมือนกับศูนย์กลางของทุกความเจริญทั้งด้านสิ่งอำนวยความสะดวก การคมนาคมและเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นแหล่งโอกาสของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั้งนักลงทุนและกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานต์ที่รายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวที่มีสวนสาธารณะถึง 3 แห่งเปรียบเสมือนปอดใจกลางกรุงซึ่งคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทุกคนต้องการอากาศบริสุทธิ์ไว้หายใจ 

แม้ตลาดอสังหายังอยู่ในช่วงขาลงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่นี่ถือว่าเป็นโอกาสทองในกลุ่มเรียลดีมานต์ (ผู้ที่ต้องการซื้อจริง ๆ ) และวัยเกษียณ ที่เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว หรือกำลังรอจังหวะการลงทุน ส่วนกลุ่มครอบครัว คนทำงาน ตอนนี้ยังเหมาะเป็นช่วงการซื้อเนื่องจากมีการแข่งขันทางการตลาดอย่างดุเดือดเนื่องจากยังอยู่ในช่วงราคาต่ำกว่าตลาดปกติ  

ส่วนในอนาคตด้วยพื้นที่ทำเลโดดเด่น รายล้อมด้วยระบบขนส่ง และกำลังกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่ สะท้อนผ่านราคาประเมินที่ดินใหม่ ในช่วงปี 2565-2568 ที่คาดการณ์ราคาเฉลี่ยที่ดินย่านลาดพร้าวที่จะปรับขึ้นประมาณ 21.77% 

การคมนาคม

ประเภทของการคมนาคมจากจุดเริ่มต้นห้าแยกลาดพร้าวไปยังสถานใกล้เคียง หรือสถานที่อื่น ๆ มีหลายประเภท ดังนี้ 

รถยนต์ถนนทั้ง 3 สายสามารถเชื่อมต่อสู่ย่านเศรษฐกิจที่สำคัญได้ทั้งหมด คือ ถนนพหลโยธิน ถนนลาดพร้าวและถนนวิภาวดีรังสิตส่วนทางพิเศษที่ใกล้ที่สุด ได้แก่ ทางยกระดับอุตราภิมุข (เส้นทางด่วนดอนเมือง-โทลเวย์)
เรือ- ไม่มี- 
รถไฟ- ไม่มี- 
รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าสายสีเขียว (N24 คูคต - E23 เคหะ) ลงสถานีห้าแยกลาดพร้าว N9 ส่วนต่อขยายจากหมอชิต  รถไฟฟ้า MRT สถานีพหลโยธิน โครงการรถไฟฟ้าสายในอนาคต คือ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)  สายสีชมพู (แคราย - มีนบุรี) ใกล้สถานีกลางบางซื่อ (ศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ)
รถประจำทาง/รถสองแถวเส้นทางรถประจำทางที่พาดผ่านห้าแยกลาดพร้าว สาย 8 ตลาดแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธสาย 77 อู่สาธุประดิษฐ์-หมอชิตใหม่สาย 96 มีนบุรี-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิตสาย 122 ห้วยขวาง-สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(จตุจักร)สาย 502 อู่สวนสยาม-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิสาย 538 ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี-รพ.สงฆ์สาย 555 รังสิต-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรถสองแถวจะมีให้บริการตลอดเส้นทางโดยจุดรับสำคัญ คือ จุดจอดบริเวณบิ๊กซีลาดพร้าว 
รถตู้จะมีจุดจอดบริเวณด้านหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว และอีกหนึ่งจุดที่สำคัญ คือ ช่วง BTS หมอชิต (จตุจักร)
เครื่องบินสนามบินที่ใกล้สุด คือ สนามบินนานาดอนเมือง หากเดินทางรถยนต์จะใช้เวลาในเดินทางประมาณ 15นาที (สภาพการจราจรปกติ)เดินทางจากสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปลงที่สถานีหมอชิตเพื่อต่อรถโดยสารประจำทาง A1 A2 ที่ขึ้นทางโทลเวลย์-สนามบินนานาชาติดอนเมืองซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที  

สิ่งอำนวยความสะดวก /ความต้องการรายวัน 

ห้าแยกลาดพร้าว แหล่งช็อปสุดปังที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ให้แต่ละวันของชีวิตไม่จำเจด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบจบทุกความต้องการ 

แหล่งช๊อปปิ้ง (Shopping)เซ็นทรัลลาดพร้าว ยูเนียนมอลล์โลตัส ลาดพร้าวบิ๊กซีลาดพร้าวตลาดจตุจักรเจเจมอล์ 
สถานศึกษา (Education)โรงเรียนหอวังโรงเรียนเซนต์จอห์นเทคโนโลยีโรงเรียนจินดานุกูลโรงเรียนเซนต์จอห์นโรงเรียนสิริเทพ
สถานบันเทิง (Entertainment)ลาดมะพร้าวลาดพร้าว สกาย บาร์ ปาเต๊ะ ห้าแยกลาดพร้าวNinetails Bar & Boosterบุตรดา บาร์มะลิลา 
ร้านอาหาร (restaurant)ปาเต๊ะ ห้าแยกลาดพร้าว แซ่บซู๊ดลาดมะพร้าวเจียงฮาย คอฟฟี่ แกลเลอรี่ แอนด์ นู้ดเดิ้ลสดศรี 
คาเฟ่ (Cafe)Little Baker Cafe and Studioแบล็คฮิลล์ บีเคเคไฮแลนด์ คาเฟ่Poon Coffee BarSoul Cafe
Co-working space Good Space BKKZein SpaceMaven Mesh Co-Working Space & Cafe'FREE SPACE
โรงพยาบาล (Hospital)โรงพยาบาลลาดพร้าวโรงพยาบาลเวชธานีโรงพยาบาลเปาโลโชคชัย 4
สถานีตำรวจ (police station)สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าวสถานีตำรวจนครบาลโชคชัย
สวนสาธารณะ (Park)สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯสวนสมเด็จย่า ๘๔สวนสาธารณะบึงน้ำลาดพร้าว 71
วัด (Temple)วัดสามัคคีธรรมวัดเซนจอห์น วัดสิริกมลาวาส (วัดใหม่เสนานิคม)

BTS Ha Yaek Lat Phrao

จัดให้ห้าแยกลาดพร้าวเป็นทำเลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน มีตัวเลือกในแต่ละวันให้ได้ออกไปทำกิจกรรม เดินเล่น ช็อปปิ้ง หรือออกกำลังกายซึ่งไม่ได้ใกล้แค่ฟิตเนส แต่คือสวนสาธารณะที่มีให้ใช้ฟรีกันถึง 3-4 แห่ง ที่สำคัญแต่ละที่เดินทางเชื่อมถึงกันใช้เวลาไม่นานไม่ว่าจะเป็นวันหยุด หรือวันธรรมดาและยังเหมาะสำหรับผู้ปกครองเนื่องจากยังใกล้แหล่งสถานศึกษามีให้เลือกทั้งแบบปกติและอินเตอร์ให้สามารถเดินทางไปส่งลูกและต่อไปทำงานได้ทันทีและสามารถใช้เวลายามเย็นทานข้าวนอกบ้านด้วยร้านอาหารที่มีให้เลือกมากมาย สำหรับกลุ่มวัยทำงานก็เดินทางสะดวกแม้จะไม่มีรถส่วนตัวและยามเย็น หรือช่วงวันหยุดยังเหมาะเป็นที่แฮงก์เอ้าส์กับกลุ่มเพื่อนเพื่อดื่มสังสรรค์กันอย่างสุดมันส์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ด้วยศูนย์กลางความเจริญแบบครบวงจร 

สถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อเดินทางมาย่านห้าแยกลาดพร้าว

1. Central Plaza Ladprao

คงไม่มีใครไม่รู้จักห้างเก่าแก่เป็นที่รู้จักกันดีว่าหากเดินทางมาห้าแยกลาดพร้าวต้องไม่ลืมแวะ “เซ็นทรัลลาดพร้าว” ให้คุณได้ช็อปกันแบบกระหน่ำและสามารถกลับมาพักที่เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โรงแรมสุดหรูระดับ 5 ดาววิวใจกลางเมือง  

Central Plaza Ladprao

จุดเด่นที่ได้แบบ 2 in 1 เสมือนได้มาเที่ยวและพักผ่อนไปในตัวด้วยไลฟ์สไตล์ที่สุดหรู แต่สามารถเลือกซื้อสินค้าและทานอาหารได้แทบทุกประเภททั้งปิ้งย่าง บุฟเฟต์ ของหวาน และบูธอาหารแบบไทย ๆ หรือร้านอาหารสไตล์กวางตุ้ง เวียดนาม หรือนุโรปที่ยกมาไว้ให้คุณที่ “เซ็นทรัลลาดพร้าว” เมื่ออิ่มอร่อยก็สามารถเดินช็อปปิ้งต่อได้อย่างสะดวก หรือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่รอลูกเรียนพิเศษก็สามารถแวะเดินเที่ยวเล่นฆ่าเวลาด้วยการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นระดับโลกแบบจุใจ และยังมีแหล่งบรรเทิงอย่างโรงภาพยนตร์ SFX CINEMA และ Kidspace สำหรับเด็ก ๆ ไว้ให้บริการด้วยอาคารที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการจอดรถยนต์มากกว่า 3,500 คันและยังใกล้กับแหล่งรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT 

ที่ตั้ง: 1693 ถ. พหลโยธิน โดยจะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. 

การเดินทาง: สามารถเดินทางมาได้ทั้งรถยนต์ รถประจำทาง (104 (ปอ.) (AC) 44 52 524 (ปอ.) (AC) 63 63 (ปอ.) (AC) 69 ต. 12) หรือรถไฟฟ้าทั้ง MRT(ลงสถานีพหลโยธิน) และ BTS (ลงสถานีห้าแยกลาดพร้าว) 

2. Union Mall 

อีกหนึ่งสถานที่ไม่ควรพลาดเมื่อเดินทางมายังห้าแยกลาดพร้าว นั่นก็คือ “ยูเนียนมอลล์” ศูนย์รวมแฟชั่นของเหล่านักช็อปราคาถูก คุณภาพดีทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น แนวสตรีท วินเทจ หรือออกงานที่มีให้เลือกครบทุกสไตล์ 

Union Mall

ด้วยจุดเด่นที่เป็นศูนย์รวมของกลุ่มวัยรุ่น คนวัยทำงานที่สามารถใช้เวลาช่วงหลังเลิกเรียน หลังเลิกงาน หรือช่วงวันหยุด มาเดินเล่น เลือกซื้อผ้าในราคาเริ่มต้นเพียงหลักร้อยจากร้านค้าบริการที่มีให้เลือกมากกว่า 70 ร้านบนตึก 8 ชั้นกันแบบจุใจจนลืมไปเลยว่าเคยมีเงิน  

ที่ตั้ง: 54 ซอย ลาดพร้าว 1 โดยจะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11.00 - 22.00 น. 

การเดินทาง: สามารถเดินทางมาได้ทั้งรถยนต์ รถประจำทาง (104 (ปอ.) (AC) 44 52 524 (ปอ.) (AC) 63 63 (ปอ.) (AC) 69 ต. 12) หรือรถไฟฟ้าทั้ง MRT(ลงสถานีพหลโยธิน) และ BTS (ลงสถานีห้าแยกลาดพร้าว) 

ห้าแยกลาดพร้าว ไม่ได้เหมาะแค่เป็นศูนย์รวมของสิ่งอำนวยความสะดวกและคมนาคม แต่ยังเหมาะเป็นแหล่งที่พักอาศัยทั้งคนที่ต้องการเช่าซื้ออยู่แบบครอบครัว คนวัยทำงาน หรือกลุ่มวัยเกษียณที่ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวไว้ปล่อยเช่าแบบกินกำไร หรือแม้กระทั่งกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อเพื่อพัฒนาเป็นโครงการต่าง ๆ เนื่องจากที่นี่ยังคงเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ซื้ออย่างแท้จริงด้วยศักยภาพทำเลที่โดดเด่น รวมถึงโครงการที่กำลังพัฒนาอีกหลาย ๆโครงการทั้งจากภาครัฐและเอกชน 

ทำให้ที่ดินย่านเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบความเป็นเมือง ต้องการความสะดวกสบาย ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกและสามารถเดินทางเชื่อมสถานที่สำคัญได้ง่าย แต่ทั้งนี้ เนื่องจากย่านนี้ผู้คนค่อนข้างพลุกพล่านโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งยังคงมีปัญหารถติด อาจจะทำให้เสียสุขภาพจิตในการเดินทาง ซึ่งอาจจะแก้ปัญหาด้วยการเลือกใช้รถไฟฟ้าลงสถานีใกล้สุดแทนเพื่อช่วยประหยัดเวลา