นิยามคำว่า ‘ห้องสตูดิโอ’ พร้อม ‘7 ทิปส์’ แต่งห้องสตูดิโอให้ดูกว้างขึ้น!

Author
by
At
มกราคม 26, 2023
นิยามคำว่า 'ห้องสตูดิโอ' พร้อม '7 ทิปส์' แต่งห้องสตูดิโอให้ดูกว้างขึ้น!-Featured นิยามคำว่า 'ห้องสตูดิโอ' พร้อม '7 ทิปส์' แต่งห้องสตูดิโอให้ดูกว้างขึ้น!-Featured

สำหรับใครที่กำลังหาซื้อคอนโดมิเนียม เชื่อว่ายังไงก็ต้องผ่านหูผ่านตากับคำว่า ‘ห้องสตูดิโอ’ ที่เป็นยูนิตในแบบที่เล็กที่สุดในโครงการ มีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้เป็นที่นิยมมากที่สุดในบรรดาประเภทห้องคอนโด ว่าแต่นิยามคำว่า ‘ห้องสตูดิโอ’ ที่แท้จริงนั้นคืออะไรกันแน่? มีขนาดพื้นที่ใช้สอยเท่าไหร่? และห้องคอนโดประเภทนี้มีจุดเด่น-ข้อจำกัดอย่างไร? เหมาะกับผู้อยู่อาศัยแบบไหนกันแน่? เดี๋ยว PropertyScout จะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน และนอกจากนั้นยังแถม 7 ทิปส์ แต่งห้องสตูดิโอให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ แต่งอย่างไรให้ห้องดูกว้างและน่าอยู่ขึ้น!


นิยามคำว่า 'ห้องสตูดิโอ'

นิยามคำว่า-ห้องสตูดิโอ
ห้องคอนโดแบบสตูดิโอ

‘ห้องสตูดิโอ’ คือ ยูนิตห้องคอนโดแบบที่มีการรวมฟังก์ชั่นทุกอย่างให้อยู่ภายในห้องเดียว ซึ่งก็คือพื้นที่ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน โดยที่ไม่มีการกั้นผนังระหว่างกัน ยกเว้นในส่วนของห้องน้ำ และ ระเบียง อย่างไรก็ตามในบางโครงการอาจจะมีประตูบานกระจกแบบเลื่อน กั้นเป็นสัดส่วนไว้ให้

โดยทั่วไปแล้วห้องแบบสตูดิโอมักจะเป็นยูนิตขนาดเล็กที่สุดในโครงการ และมีราคาระดับเริ่มต้น เข้าถึงได้ง่าย ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของผู้พักอาศัยที่ไม่ได้ต้องการพื้นที่มากมาย แต่เน้นไปที่การใช้สำหรับพักผ่อน และทำกิจกรรมหลัก ๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้ในปัจจุบันห้องสตูดิโอ ได้กลายเป็นทางเลือกได้ได้รับความนิยมที่สุดในการซื้อคอนโด


จุดเด่น-ข้อจำกัด ของห้องสตูดิโอ

จุดเด่น

  • ราคาขายไม่แพง ด้วยความที่ห้องสตูดิโอ เป็นห้องขนาดเล็กและมีราคาระดับเริ่มต้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่ห้องสตูดิโอ เหล่านี้มีราคาขายไม่แพง  เพราะด้วยเหตุที่ว่าราคาขายคอนโดนั้นจะถูกคิดตามหลัก ‘ราคาต่อตารางเมตร’ ดังนั้น ห้องที่มีขนาด 21-40 ตารางเมตรก็จะมีราคาถูกกว่าห้องประเภทอื่นที่มีพื้นที่มากกว่า
  • ค่าส่วนกลางไม่แพง สำหรับค่าส่วนกลางที่ผู้อยู่อาศัยจะต้องจ่ายให้กับทางโครงการนั้น ก็จะถูกคิดตามหลัก ‘ราคาต่อตารางเมตร’ เหมือนกับราคาขาย ดังนั้นห้องแบบสตูดิโอที่มีขนาดเล็กก็จะมีค่าส่วนกลางไม่แพ แถมเจ้าของห้องสตูดิโอยังสามารถใช้บริการพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างเต็มที่เหมือนกับคนที่มีห้องขนาดใหญ่แบบอื่น ๆ เช่นกัน
  • ทำความสะอาดง่าย และประหยัดเวลา ด้วยความที่ห้องสตูดิโอเป็นห้องแบบโล่ง ฟังก์ชั่นทุกอย่างถูกรวมเข้าเป็นห้องเดียว ไม่มีซอกมุมมากมาย แน่นอนว่าการทำความสะอาดนั้นก็จะง่ายและช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการทำความสะอาดยูนิตคอนโดแบบที่มีหลาย ๆ ห้อง  
  • สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันและตกแต่งห้องได้ง่าย หลากหลายสไตล์ เมื่อเป็นห้องโล่ง ๆ ไม่มีการกั้นกำแพง หรือผนัง ทำให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าห้องคอนโดแบบอื่น สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันและตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ โดยเจ้าของห้องสามารถเลือกสไตล์การตกแต่งที่ตัวเองชอบ รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ตามความต้องการ หรือรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเอง

ข้อจำกัด

  • พื้นที่ห้องมีจำกัด ถึงแม้ว่าห้องสตูดิโอจะเป็นห้องแบบโล่ง ๆ แต่ขนาดของพื้นที่ห้องนั้นมีจำกัด ดังนั้น การตกแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์และของใช้หลายชิ้นเกินไปก็อาจจะทำให้ดูอึดอัด และมีพื้นที่ทำกิจกรรมน้อยลง ดังนั้นขอแนะนำให้วางแผนการจัดวางให้ดีก่อนซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งชิ้นใหญ่ ๆ เพิ่่มเข้าไปในห้อง
  • ไม่มีความเป็นสัดส่วน และอาจไม่ได้ความเป็นส่วนตัว เมื่อรวมฟังก์ชั่นทุกอย่างให้อยู่รวมกัน ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน ทำให้ทุกกิจกรรมต้องทำอยู่ภายในห้อง ๆ เดียว นอกจากนั้น เวลาที่มีแขกหรือเพื่อนมาเยี่ยม ก็อาจจะรู้สึกราวกับว่ามีคนอื่นเข้ามานั่งในห้องนอนของตัวเอง จึงทำให้การพักอาศัยในห้องสตูดิโอนั้นอาจจะรู้สึกไม่เป็นสัดส่วน และไม่มีความเป็นส่วนตัวสำหรับบางคน หากต้องการแก้ไขข้อจำกัดนี้ก็แนะนำให้ทำฉากกั้น เพื่อแยกพื้นที่ใช้สอยให้เป็นสัดส่วน รมไปถึงออกแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ดี ๆ ก็พอช่วยได้

เมื่อรู้ข้อมูลของห้องสตูดิโอ รวมไปถึง จุดเด่น-ข้อจำกัดต่าง ๆ กันแล้ว PropertyScout ก็อยากจะพาทุกคนไปดู 7 ทิปส์ดีๆ ในการแต่งห้องสตูดิโอให้ดูกว้างขึ้น ช่วยให้พักอาศัยได้อย่างสะดวกสบาย เดี๋ยวไปดูกันครับ


7 ทิปส์ แต่งห้องสตูดิโอให้กว้างขึ้น

ใช้สีโทนอ่อนบนผนัง

ใช้สีโทนอ่อนบนผนัง
ใช้สีโทนอ่อนบนผนัง ทำให้ห้องสตูดิโอดูกว้างขึ้น

ทิปส์แรกที่คิดว่าสามารถช่วยให้ห้องสตูดิโอดูกว้างขึ้นได้อย่างแน่นอน ก็คือ การเลือกใช้สีผนังโทนอ่อน ๆ ซึ่งจะช่วยที่ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นกว่าขนาดห้องจริง โดยสามารถใช้สีโทนขาว เทาอ่อน น้ำตาลอ่อน ครีม ฟ้า ตลอดจนสีเอิร์ทโทนแบบอ่อน ๆ ตามความชอบ


ติดผ้าม่านแบบสองชั้น

ติดผ้าม่านแบบสองชั้น
ติดผ้าม่านแบบสองชั้น

สำหรับผ้าม่านนั้น เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการป้องกันแสงแดดภายนอกเข้ามาในห้อง และช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย แต่การติดผ้าม่านสีเข้มแบบทึบแสงเพียงชั้นเดียวนั้นอาจจะทำให้ห้องดูแคบลงเวลาใช้งานได้ ดังนั้นขอแนะนำให้เลือกติดผ้าม่านแบบสองชั้น ที่เป็นแบบทึบแสงหนึ่งชั้น และแบบโปร่งแสงอีกหนึ่งชั้น ในวันที่แดดไม่แรงมากอาจจะเปิดผ้าม่านทึบแสงไว้ แล้วปิดเพียงแค่ผ้าม่านโปร่งแสง เพียงแค่นี้ก็ทำให้มุมมองภายในห้องสตูดิโอดูปลอดโปร่ง กว้างขวางขึ้นแล้ว 


ใช้วัสดุกั้นห้องแบบโปร่งแสง

ใช้วัสดุกั้นห้องแบบโปร่งแสง
กระจกกั้นห้องนอน ภายในในห้องคอนโดแบบสตูดิโอ

สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มความเป็นสัดส่วนโดยการกั้นห้อง อย่างเช่นการกั้นพื้นที่ห้องนอนกับห้องนั่งเล่น สามารถเลือกใช้ฉากกั้นห้องแบบกระจกใส หรือวัสดุอื่น ๆ แบบโปรงแสง ซึ่งก็จะทำให้ห้องดูปลอดโปร่งขึ้น แต่ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถใช้กระจกแบบฝ้า ซึ่งที่มองทะลุได้ยาก แต่ยังให้ความโปร่งแสงระดับนึง


ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่น

ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่น
โซฟาเบด ภายในห้องคอนโดแบบสตูดิโอ

เมื่อห้องคอนโดแบบสตูดิโอมีพื้นที่จำกัด การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่นก็จะช่วยเพิ่มความกว้างให้กับพื้นที่ภายในห้อง เพราะสามารถเคลื่อนย้าย ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน และหากไม่ได้ใช้ก็สามารถพับเก็บได้ ยกตัวอย่างเช่น โซฟาเบด เดย์เบด ตู้เสื้อผ้าแบบมีโต๊ะเครื่องแป้งในตัว หรือโต๊ะทำงานแบบที่สามารถพับเก็บได้ เป็นต้น


ออกแบบพื้นที่ครัวให้มีความกระทัดรัด และเป็นแบบ One Wall Kitchen

ออกแบบพื้นที่ครัวให้มีความกระทัดรัด-และเป็นแบบ-One-Wall-Kitchen
ออกแบบพื้นที่ครัวให้มีความกระทัดรัด และเป็นแบบ One Wall Kitchen

สำหรับพื้นที่ห้องครัวควรจะเลือกแบบสีโทนอ่อน ดีไซน์เรียบง่าย มีความกระทัดรัด แต่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นหลัก แนะนำให้ออกแบบครัวเป็นแบบ One wall Kitchen ซึ่งก็คือครัวที่มีการออกแบบให้ชิดกับผนังเพียงด้านเดียวด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้อง อาจจะมีการติดตู้แขวนสำหรับเก็บของ เลือกเคาน์เตอร์แบบที่มีช่องสำหรับวางเตาอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในครัว 


วางโต๊ะอาหารไว้ที่มุมห้อง

วางโต๊ะอาหารไว้ที่มุมห้อง
วางโต๊ะอาหารไว้ที่มุมห้อง

สำหรับการแต่งมุมทานอาหารในห้องสตูดิโอ ขอแนะนำให้ลองหามุมใดสักมุมในห้องเพื่อใช้วางโต๊ะอาหาร เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง นอกจากนั้นควรเลือกใช้ชุดโต๊ะอาหารสีโทนอ่อน เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศโปร่ง โล่ง ดูไม่อึดอัด


จัดห้องให้เป็นระเบียบ

จัดห้องให้เป็นระเบียบ
จัดห้องให้เป็นระเบียบ

นอกจากการออกแบบตกแต่งห้อง การใช้สีโทนอ่อนแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะช่วยให้บรรยากาศในห้องดูกว้างและน่าอยู่ขึ้น ก็คือ ‘ความมีระเบียบของเจ้าของห้องผู้อยู่อาศัย’ โดยเราสามารถจัดข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ อยู่ในที่ทางหลังใช้งานเสร็จ ส่วนของที่ไม่ค่อยได้ใช้ ก็อาจจะนำไปเก็บไว้ในตู้ให้เรียบร้อย


ห้องสตูดิโอ เหมาะกับใครบ้าง

  • เหมาะกับทุกคนที่มีงบประมาณไม่มากนัก เพราะเป็นห้องขนาดเล็กและมีราคาระดับเริ่มต้น ค่าส่วนกลางไม่แพง ซึ่งในแต่ละโครงการคอนโดก็จะมีขนาดและราคาให้เลือกแตกต่างกันไป ตามทำเลและปัจจัยด้านราคาที่ดิน
  • เหมาะกับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบทานอาหารนอกบ้าน หรือซื้อกลับมาทาน เพราะว่าพื้นที่ครัวไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำอาหารมื้อหนัก ๆ หรือ ทำอาหารแบบจริงจังมากนัก
  • อยู่อาศัยคนเดียว หรือสองคน เพราะด้วยการที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อย การอยู่ร่วมกันในห้องสตูดิโอมากกว่าสองคน อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดและความเป็นส่วนตัวน้อยลง สำหรับคนที่อยู่คนเดียวอาจจะเลือกห้องที่มีขนาดตั้งแต่ 21-30 ตารางเมตร หากอยู่กับคนรัก หรือแฟน ห้องขนาด 30-40 ตารางเมตรก็จะดูเหมาะสมกว่า

สรุปส่งท้าย

คิดว่าตอนนี้ทุกคนคงจะเข้าใจกันแล้วว่า ห้องสตูดิโอคืออะไร มีขนาดเท่าไหร่ เหมาะสมกับตัวเองหรือไม่ สำหรับห้องคอนโดแบบสตูดิโอนั้น เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมเสมอมา เพราะมีจุดเด่นในเรื่องของ ราคาขายและค่าส่วนกลางไม่แพง แถมยังมีขนาดพื้นที่กำลังพอดีสำหรับอยู่อาศัย ดูแลทำความสะอาดง่าย ตอบโจทย์ผู้พักอาศัยได้หลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะวัยทำงาน ซึ่งในปัจจุบันบางโครงการก็จะมีห้องสตูดิโอให้เลือกหลายขนาดอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นห้องคอนโด ‘ขวัญใจมหาชนยุคใหม่ก็ว่าได้’ เหมาะทั้งซื้อไว้อยู่เองและซื้อไว้ลงทุน

ทาง PropertyScout หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังหาซื้อคอนโดแบบห้องสตูดิโออยู่ รวมไปถึงทิปส์แต่งห้องที่ได้แนะนำไป ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละคนเลยนะครับ สำหรับใครที่มีคำถาม คอมเมนท์ หรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ สามารถพิมเข้ามาได้ที่ด้านล่างเลยครับ


สนใจ เช่า ซื้อ คอนโดแบบห้องสตูดิโอกับ PropertyScout คลิก


มองหาคอนโดแบบห้องอื่น หรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น PropertyScout มีให้เลือกกว่า 250,000 ที่ทั่วประเทศไทย คลิกตามด้านล่างได้เลย


อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง คลิก