ไลฟ์สไตล์ที่ใช่ แบบไหนที่เหมาะ “บ้าน หรือ คอนโด”

Author
by
At
กันยายน 6, 2022
ไลฟ์สไตล์ที่ใช่ แบบไหนที่เหมาะ “บ้าน หรือ คอนโด”
Get to know ปัจจัยสำคัญ!สรุป ข้อดี VS ข้อเสีย ของแต่ละแบบสรุปส่งท้าย

ที่พักแบบไหนที่ตอบโจทย์ชีวิตเรากันแน่?

บ้าน VS คอนโด แบบไหนที่ใช่!?

Get to know ปัจจัยสำคัญ!

ต้องการพื้นที่ขนาดไหน

ข้อแรกที่ขาดไม่ได้คือ "พื้นที่" เพราะในแต่ละคนนั้นต้องการพื้นที่ในการใช้สอยที่ต่างกันตามไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต รวมไปถึงว่า เราต้องการอาณาเขตในการพักอาศัยมากแค่ไหน เพราะพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่นั้นก็นับเป็น "พื้นที่ส่วนตัว" เฉพาะเราเช่นกัน

ต้องการพื้นที่ขนาดไหน
  • คอนโดมิเนียม
    • พื้นที่ในคอนโดต่อห้องนั้น ต้องยอมรับว่าไม่ได้กว้าง ขยับขยายยาก แต่มีข้อดีที่สามารถทำความสะอาดง่าย มีของครบครันภายในห้อง ไม่ต้องเดินเยอะ เหมาะกับผู้ที่ชอบความเป็นส่วนตัว หรือชอบอยู่ในห้องคนเดียว
  • บ้าน
    • ในบ้านก็จะมีการแบ่งสัดส่วนแต่ละห้องอย่างชัดเจน จะเหมาะกับคนที่ชอบพื้นที่กว้าง อากาศถ่ายเท สามารถขยับขยายได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังได้ฟังก์ชันการใช้งานในบ้านที่ชัดเจน อีกทั้งอาณาเขตนั้นยังครอบคลุมไปถึงลานจอดรถส่วนตัวละสนามหญ้าหน้าบ้านอีกด้วย ซึ่งตรงนี้นับเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่คอนโดให้ไม่ได้

อยากอยู่กันกี่คน

ข้อนี้เองก็สำคัญไม่ใช่น้อย เพราะถ้าหากเรามีจำนวนคนที่ไม่สมดุลกับสถานที่พักอาศัย อาจสร้างความอึดอัด หรือความไม่สบายใจในการพักผ่อนนั่นเอง

อยากอยู่กันแบบไหน?
  • คอนโดมิเนียม
    • สำหรับผู้ที่อยู่คอนโดนั้น จะเหมาะกับผู้ที่อาศัยอยู่ด้วยจำนวนที่ไม่ได้มาก ราว ๆ 1-2 คน(ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดห้องด้วย) เพราะคอนโดมิเนียมนั้น เป็นสถานที่ที่พักอาศัยที่เหมาะกับการที่อยู่แบบส่วนตัว เช่น อยู่คนเดียว อยู่กับแฟน หรือแชร์กับเพื่อนมากกว่า
  • บ้าน
    • บริเวณบ้านนั้น จะเหมาะกับผู้ที่อาศัยอยู่กันเป็นครอบครัวหรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นที่จะมีครอบครัว ราว ๆ 3 คนขึ้นไป เนื่องด้วยตัวบ้านที่มีขนาดใหญ่ มีการแบ่งสัดส่วนชัด อีกทั้งยังมีห้องนอนอีกหลายห้อง ทำให้ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการอยู่เป็นกลุ่มใหญ่มากกว่านั่นเอง

เดินทางแบบไหน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเดินทาง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้ออสังหา ฯ ที่ตอบโจทย์กับเราด้วย เพราะว่าเราต้องเดินทางกันในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการไปทำงาน การไปเที่ยว ไปจนถึงการไปทำธุระอื่น ๆ ดังนั้น มาดูกันดีกว่าว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรา

เดินทางแบบไหนสะดวกกว่า?
  • คอนโดมิเนียม
    • อย่างที่รู้กันว่า คอนโดมิเนียมในปัจจุบันนั้น มีทำเลที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ทำให้การเดินทาง ไม่จำเป็นต้องพึ่งพารถยนต์ส่วนตัว จึงเหมาะกับผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของรถยนต์ ผู้ที่ขับรถยนต์ไม่เป็น เพราะในบริเวณคอนโดนั้น อาจจะไม่สามารถรองรับที่จอดรถยต์ส่วนตัวของทุก ๆ คนได้นั่นเอง
  • บ้าน
    • แม้ว่าโครงการบ้านจัดสรรบางแห่งจะมีทำเลที่ใกล้กับรถไฟฟ้า แต่ก็ต้องยอมรับว่า ส่วนใหญ่นั้น จะเน้นไปที่การติดกับถนนใหญ่มากกว่า ดังนั้น บ้านจึงค่อนข้างเหมาะกับผู้ที่ขับรถยนต์ส่วนตัว เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่า ในแต่ละโครงการบ้านนั้นก็จะมีที่จอดรถส่วนตัวให้ในแต่ละบ้านอยู่แล้ว อีกทั้งยังเดินทางสะดวก เพราะติดถนนใหญ่ ทำให้สามารถออกไปทางพิเศษต่าง ๆ ได้

งบประมาณมีเท่าไหร่

เป็นอีกข้อที่เรียกได้ว่าแทบจะสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ คือเรื่องของ งบประมาณและค่าใช้จ่าย เพราะในการที่เราจะเช่าหรือซื้ออสังหา ฯ นั้น ราคาที่ต้องจ่ายนั้นไม่เท่ากัน เนื่องด้วยหลาย ๆ ปัจจัยทั้งทำเล ความสะดวกสบาย ขนาดพื้นที่ เป็นต้น

มีเงินเท่าไหร่?
  • คอนโดมิเนียม
    • ในส่วนของคอนโดนั้น ราคาซื้อขายในตลาดจะเริ่มอยู่ที่ราว ๆ 800,000 บาท สำหรับห้องสตูดิโอ ไปจนถึง 10 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนราคาเช่าคอนโดจะเริ่มต้นที่ประมาณ 5,000 บาท ดังนั้น คอนโด จึงเหมาะกับผู้ที่ไม่ได้มีงบประมาณมาก แต่อยากมีสถานที่พักอาศัยเป็นของตัวเอง
  • บ้าน
    • ราคาบ้านส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้น จะแตกต่างออกไปตามทำเลที่ตั้งรวมถึงประเภทของบ้านตั้งแต่ ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม ตึกแถว ไปจนถึงบ้านเดี่ยว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องจำนวนชั้นเข้ามาเกี่ยวอีกด้วย ทำให้ราคาบ้านในตลาดซื้อขายปัจจุบันจะเริ่มต้นที่ราว ๆ 2 ล้านบาท นั่นเอง

ข้อจำกัดอื่น ๆ

ตรงนี้จะมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเสริม ทั้งในเรื่องของความส่วนตัว สิ่งอำนวยความสะดวกที่ใกล้ตัว รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่รายล้อมอีกด้วย

  • คอนโดมิเนียม
    • อันนี้จะเหมาะกับผู้ที่อยากได้สิ่งอำนวยความสะดวก รวมไปถึงฟาซิลิตี้แบบครบครัน เพราะในคอนโดนั้นก็จะมีส่วนกลางไว้บริการทั้งฟิตเนส สระว่ายน้ำ ซาวน่า สวนหย่อม รวมไปถึงร้านค้าต่าง ๆ ที่คอยไว้บริการแบบไม่ต้องเดินไปไหนไกล รวมถึงมียามรักษาความปลอดภัยและ CCTV ไว้อยู่แล้ว
  • บ้าน
    • ส่วนบ้านจะเหมาะกับผู้ที่อยากได้ที่พักอาศัยแบบเป็นส่วนตัวเฉพาะคนในบ้าน ไม่สุงสิงกับใครเหมือนตอนที่อยู่คอนโด แต่อาจจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถตอบโจทย์เราได้ทุกอย่างเหมือนในคอนโด แต่ก็สามารถทำอะไรได้ตามใจ เช่น เลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้

สรุป ข้อดี VS ข้อเสีย ของแต่ละแบบ

มาดูข้อดีกันเถอะ!

บ้านคอนโด
มีพื้นที่กว้างทำความสะอาดง่าย
สามารถขยายพื้นที่ได้มีของครบในห้องเดียว
แบ่งสัดส่วนแต่ละห้องชัดเจนเดินทางสะดวก
มีลานจอดรถส่วนตัวมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ
ไม่ต้องสุงสิงกับคนที่ไม่รู้จักมีพื้นที่ส่วนกลางไว้ใช้งาน
สามารถเลี้ยงสัตว์ได้มีระบบรักษาความปลอดภัย
ข้อดีของแต่ละประเภท

ข้อเสียมีอะไรบ้างนะ?

บ้านคอนโด
เดินทางลำบากกว่าพื้นที่คับแคบ
ต้องติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเองต้องแบ่งที่จอดรถกับคนอื่น
ราคาซื้อขายสูงกว่าคอนโดไม่สามารถเลี้ยงสัตว์ได ้ (บางคอนโด)
เสียค่าบำรุงรักษาเองใช้พื้นที่ร่วมกับคนอื่น
ข้อเสียของแต่ละประเภท

สรุปส่งท้าย

เป็นยังไงกันบ้าง มีสถานที่ไหนที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเรากันบ้างไหม เพราะว่าทั้งคอนโด และบ้านนั้นก็มีข้อแตกต่างกันไป จะบอกว่าที่ไหนชนะก็คงบอกไม่ได้เพราะแต่ละคนก็คิดไม่เหมือนกันจริงไหม? ดังนั้น ทาง PropertyScout หวังว่า ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะ

แต่ถ้ามีคำถาม หรือข้อสงสัยอื่นๆเพิ่มเติม เกี่ยวกับการฝากซื้อฝากขาย หรือซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ หรืออยากหาที่พักโดนใจ ราคากันเอง แถมตรงปก คลิกที่นี่ ได้เลย! ทางทีมงานยินดีช่วยเหลือและตอบทุกข้อสงสัยค่ะ