แชร์เกร็ดความรู้เรื่องขนาดพื้นที่ ‘1 ไร่ มีกี่ตารางวา’ พร้อมวิธีคำนวณ!

Author
by
At
กันยายน 1, 2023
แชร์เกร็ดความรู้เรื่องขนาดพื้นที่ '1 ไร่ มีกี่ตารางวา' พร้อมวิธีคำนวณ! แชร์เกร็ดความรู้เรื่องขนาดพื้นที่ '1 ไร่ มีกี่ตารางวา' พร้อมวิธีคำนวณ!

เชื่อว่าสำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่ด้านอสังหาริมทรัพย์ อาจไม่คุ้นชินกับ หน่วยวัดต่าง ๆ ทำให้มีคำถามกันว่า 1 ตารางเมตรเท่ากับกี่เมตร , 1 ไร่เท่ากับกี่ตารางวา , 1 งานเท่ากับกี่ตารางวา ซึ่งหน่วยวัดทุกแบบนั้นถือว่าจำเป็นต่อการซื้อ-ขาย และการก่อสร้าง ไปจนถึงการออกแบบตกแต่ง แต่ละแบบก็มีวิธีแปลงหน่วยพื้นที่แตกต่างกันออกไป โดยในบทความนี้เราจะมาดูกันในส่วนของ หน่วยวัดพื้นที่ แบบต่าง ๆ และ การคำนวณพื้นที่ต้องทำอย่างไร? พร้อมแนะนำ เครื่องมือช่วยเพิ่มความสะดวกในการคำนวณ มาดูกัน


หน่วยวัดพื้นที่มีอะไรบ้าง? แปลงหน่วยวัดต่าง ๆ ยังไง?

หน่วยวัดพื้นที่มีอะไรบ้าง-แปลงหน่วยวัด-ยังไง

หน่วยวัดที่ดิน 1 ไร่เท่ากับกี่ตารางวา หน่วยวัดที่ดินในไทยที่ถูกใช้ระบุใน โฉนดที่ดิน และคำนวณราคาซื้อ-ขาย โดยมีด้วยกัน 3 หน่วยคือ 'ไร่-งาน-ตารางวา' และมีความสัมพันธ์กับหน่วย 'ตารางเมตร' ทำให้จดจำง่าย และได้คำตอบว่า 1 ไร่มีกี่ตารางวา 1 งานเท่ากับกี่ตารางวา

  • 1 ไร่ เท่ากับ 4 งาน หรือเท่ากับ 400 ตารางวา หรือเท่ากับ 1,600 ตารางเมตร
  • 1 งาน เท่ากับ 100 ตารางวา หรือเท่ากับ 400 ตารางเมตร
  • 1 ตารางวา เท่ากับ 4 ตารางเมตร

หน่วยวัดพื้นที่ใช้สอย

หน่วยตารางเมตรจะพบได้จากการคำนวณพื้นที่ห้องในคอนโด หรือใช้วัดพื้นที่ใช้สอยในบ้าน เช่น วัดที่ดินใช้หน่วยตารางวา แต่วัดพื้นที่ใช้สอยจะใช้หน่วยตารางเมตรและนับรวมทุกชั้นในบ้าน นอกจากนี้ยังมีหน่วย 'ตารางฟุต' อีกด้วย

  • 1 ตารางฟุต = 929.03 ตารางเซนติเมตร (โดยประมาณ)
  • 1 ตารางเมตร = 10,000 ตารางเซนติเมตร = 10.76 ตารางฟุต (โดยประมาณ)
  • 1 ตารางกิโลเมตร = 1,000,000 ตารางเมตร = 625 ไร่

หน่วยวัดพื้นที่สากลและหน่วยอื่น ๆ

นอกจากหน่วยตารางเมตรแล้ว ก็ควรทราบหน่วยวัดสากลและหน่วยวัดไทยแบบอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ดังนี้

  • 1 เฮกเตอร์ = 10,000 ตารางเมตร = 6 ไร่ 1 งาน = 2,500 ตารางวา
  • 1 เอเคอร์ = 4,840 ตารางหลา = 43,560 ตารางฟุต = 4,046.86 ตารางเมตร (โดยประมาณ)
  • 1 ตารางไมล์ = 640 เอเคอร์ = 260 เฮกเตอร์ (โดยประมาณ) = 2.59 ตารางกิโลเมตร (โดยประมาณ)
  • 1 เส้น = 20 วา = 40 เมตร (วัดความยาว)
  • 1 วา = 4 ศอก = 2 เมตร (วัดความยาว)
  • 1 ศอก = 50 เซนติเมตร (วัดความยาว)

สูตรคํานวณพื้นที่รูปแบบต่าง ๆ

สูตรคํานวณพื้นที่

หลังจากได้คำตอบหน่วยวัดที่ดินแล้วว่า 1 ไร่มีกี่ตารางวา 1 งานเท่ากับกี่ตารางวา รวมถึงได้รู้จักกับหน่วยวัดพื้นที่และการแปลงหน่วยวัดกันแล้ว เรามาดูกันต่อกันอีกนิดกับสูตรคำนวณพื้นที่รูปทรงต่าง ๆ ที่ควรรู้ ดังนี้


สี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้า

สูตรคำนวณพื้นที่สี่เหลี่ยมที่ง่ายที่สุด จะใช้ได้เมื่อพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือผืนผ้าที่มีการทำมุม 90 องศาทุกมุม โดยจะได้ผลลัพธ์พื้นที่จาก 2 สูตรนี้

พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส = ด้าน x ด้าน หรือ ด้านยกกำลัง 2

ตัวอย่างการคำนวณ
กำหนดให้ที่ดินมีความยาวด้านละ 20 วา จะได้ 20 x 20 = 400 ตารางวา
พื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า = ด้านกว้าง x ด้านยาว
พื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า = ด้านกว้าง x ด้านยาว

ตัวอย่างการคำนวณ
กำหนดให้ที่ดินมีด้านกว้าง 15 วา ด้านยาว 20 วา ก็จะได้ 15 x 20 = 300 ตารางวา

สี่เหลี่ยมใด ๆ

ในความเป็นจริงนั้นพื้นที่อาจไม่ได้ทำมุมฉากทุกมุม แต่มักจะเอียงซ้าย เอียงขวา ป้านมุมล่าง แหลมมุมบน ซึ่งเป็นสี่เหลี่ยมใด ๆ ได้หลายแบบ จึงต้องใช้สูตรในการคำนวณจากเส้นทแยงมุมและเส้นกิ่งทั้ง 2 ด้านดังนี้

พื้นที่สี่เหลี่ยมใด ๆ แบบที่ 1 = 1/2 x (เส้นทแยงมุม x ผลบวกของเส้นกิ่ง)

ตัวอย่างการคำนวณ
กำหนดให้ที่ดินมี เส้นทแยงมุม 10 วา มีเส้นกิ่งด้านละ 4.8 วา จะได้ 1/2 x (10 x (4.8 + 4.8)) = 48 ตารางวา โดยเป็นสี่เหลี่ยมผื่นผ้าที่มีด้านกว้าง 6 วา ด้านยาว 8 วา ก็จะได้ 48 ตารางวาเช่นกัน

เส้นกิ่งคือเส้นที่ลากจากมุมให้ตั้งฉาก 90 องศากับเส้นทแยงมุม ซึ่งหลักการของสูตรนี้คือการหั่นสี่เหลี่ยมออกเป็นสามเหลี่ยม 2 ชิ้นมาคิดพื้นที่นั่นเอง แต่ในกรณีที่มีเพียงความยาวสี่เหลี่ยมทั้ง 4 ด้าน ต้องใช้สูตรที่ซับซ้อนขึ้น ในตัวอย่างถัดไป

สามเหลี่ยมทุกรูปแบบ

พื้นที่สามเหลี่ยมนั้นอาจเป็นส่วนประกอบหนึ่งในพื้นที่หลายเหลี่ยมมุม โดยสิ่งที่ต้องมีเมื่อต้องการคำนวณพื้นที่สามเหลี่ยมคือความยาวของฐานสามเหลี่ยม และความสูงจากฐานจนถึงยอด แล้วใช้สูตรนี้

พื้นที่สามเหลี่ยมใด ๆ = ½ x ฐาน x สูง

ตัวอย่างการคำนวณ
กำหนดให้ที่ดินมีความยาวฐาน 16 วา มีความสูง 12 วา จะได้ 1/2 x (16 x 12) = 96 ตารางวา

แนะนำแอปพลิเคชั่นช่วยคำนวณพื้นที่และแปลงหน่วย

แนะนำแอปพลิเคชั่นช่วยคำนวณพื้นที่และแปลงหน่วย

ถึงแม้จะรู้แล้วว่าพื้นที่ 1 ไร่มีกี่ตารางวา คิดเป็นกี่ตารางเมตร แต่สำหรับคนที่ไม่อยากคำนวณพื้นที่และแปลงหน่วยวัดเองให้เสียเวลา สมัยนี้ก็มีแอปพลิเคชั่นไว้ช่วย ดังนี้เลย

Ling

ดาวน์โหลดฟรีที่ Android / iOS

แอปพลิเคชันไทยที่ช่วยให้การคำนวณที่ดินเป็นเรื่องง่าย มากับจุดเด่นในเรื่องการปักหมุดวัดบนแผนที่ดาวเทียมจากในแอป พร้อมระบุพิกัดจีพีเอสของแต่ละหมุด และสามารถแชร์ข้อมูลให้ผู้อื่นได้


Land Survey Calculator

ดาวน์โหลดฟรีที่ Android / iOS

แอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่ตามรูปร่างพื้นที่ที่เลือก แล้วจะนำค่านั้นไปแปลงเป็นหน่วยอื่นก็ทำได้จากแอปเดียวกัน แต่แปลงได้เฉพาะหน่วยสากลเท่านั้น


Rai Thai Area

ดาวน์โหลดฟรีที่ Android

แอปพลิเคชันคำนวณพื้นที่ด้วยตัวเลข และแปลงเป็นหน่วยไทยให้โดยอัตโนมัติ ทั้งยังมีระบบแปลงหน่วยวัดพร้อมกันทุกหน่วย โดยไม่ต้องเลือกว่าจะแปลงจากหน่วยใดเป็นหน่วยใด


Rai Converter

ดาวน์โหลดฟรีที่ iOS

แอปพลิเคชันที่แปลงหน่วยพื้นที่ ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร แล้วถ้าถามว่า 1 ไร่มีกี่ตารางวากับแอป ฯ นี้ ก็จะได้คำตอบทั้งหน่วยวัดของไทย อังกฤษ จีน และญี่ปุ่นพร้อมกันเลย


สรุปส่งท้าย

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า หน่วยวัดทุกแบบ รวมถึงหน่วยวัดที่ดิน ล้วนจำเป็นต่อการซื้อ-ขาย การก่อสร้าง ไปจนถึงการออกแบบตกแต่ง แต่ละแบบก็มีวิธีแปลงหน่วยพื้นที่แตกต่างกันออกไป ซึ่ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกหายสงสัยกันแล้วสำหรับเรื่องหน่วยวัดที่ดิน หน่วยวัดพื้นที่ การแปลงหน่วยพื้นที่ หรือการใช้แอปพลิเคชันช่วยคิด ก็จะทำให้เราเห็นภาพที่จำเป็นต่อการออกแบบตกแต่ง หรือคิดราคาซื้อ-ขายได้อย่างถูกต้อง


หากมีอสังหาริมทรัพย์เตรียมขายอยู่ในมือ ลองคำนวณพื้นที่แล้วมาลงประกาศขายกับ PropertyScout ทางเรามีผู้ซื้อที่กำลังรอทรัพย์ของคุณอยู่! คลิกตามด้านล่าง