เลือกเตาแก๊สแบบไหนดี? ‘แบบฝัง’ หรือ ‘แบบตั้งโต๊ะ’ คำถามคาใจของคนกำลังรีโนเวทห้องครัว!

Author
by
At
พฤษภาคม 7, 2023
เลือกเตาแก๊สแบบไหนดี 'แบบฝัง' หรือ 'แบบตั้งโต๊ะ'-Featured เลือกเตาแก๊สแบบไหนดี 'แบบฝัง' หรือ 'แบบตั้งโต๊ะ'-Featured
เลือกเตาแก๊สแบบไหนดี? ‘แบบฝัง’ หรือ ‘แบบตั้งโต๊ะ’ คำถามคาใจของคนกำลังรีโนเวทห้องครัว!
เตาแก๊สแบบฝังเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะสรุปส่งท้าย : แบบไหนดีกว่ากัน?

เตาแก๊สก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งในห้องครัว ที่ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันมานาน โดยเฉพาะกับหลายคนที่กำลังรีโนเวทหรือปรับปรุงห้องครัวอยู่ คงมีข้อสงสัยว่า 'เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ' กับ 'เตาแก๊สแบบฝัง' แบบไหนดีกว่ากัน แบบไหนใช้งานได้สะดวก และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพกันแบบชัด ๆ PropertyScout จะพาไปดูรายละเอียดของเตาแก๊สทั้งสองประเภทกัน

เลือกเตาแก๊สแบบไหนดี-แบบฝัง-หรือ-แบบตั้งโต๊ะ

เตาแก๊สแบบฝัง

frying-pan-on-the-gas-stove-in-a-kitchen
เตาแก๊สแบบฝัง

'เตาแก๊สแบบฝัง' คือเตาแก๊สที่ปัจจุบันผู้คนให้ความนิยมกันมากขึ้น มีลักษณะการติดตั้งโดยฝังแบบบิ้วท์อินที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ โถูกฝังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์โดยตรงโดยการเจาะและวางตัวเตาลงไปในหลุมที่เจาะไว้แล้วทำการล๊อคเตาติดกับหลุมนั้น จะเหมาะกับบ้านหรือไม่ให้พิจารณาจากข้อดี-ข้อเสีย ต่าง ๆ ดังนี้


ข้อดี

  • สวยงาม

ข้อดีข้อแรกของเตาแก๊สแบบฝังที่เห็นได้ชัดคือ 'ความสวยงาม' ที่มีมากกว่ามันสวยกว่าเตาแบบตั้งโต๊ะ เพราะติดตั้งไปแล้วมีความเรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกันกับเคาน์เตอร์ มองไปก็จะดูโล่งไม่มีอะไรโผล่ขึ้นมาให้รกสายตา ต่างจากเตาแบบตั้งโต๊ะที่จะลอยตัวขึ้นมา


  • ทำความสะอาดง่าย

การทำความสะอาดครัวหลังทำอาหารเสร็จเป็นงานที่หลายคนเบือนหน้าหนี ยิ่งถ้าเตาที่บ้านเป็นแบบตั้งโต๊ะ เศษอาหารและคราบมันจะเล็ดลอดเข้าไปในซอกหลืบของเตาเต็มไปหมด กว่าจะเช็ดทำความสะอาดสะอาดหมดจดก็เหนื่อยเอาเรื่อง ในทางกลับกัน หากใช้เตาแบบฝัง ก็จะไม่เจอความลำบากแบบนั้น เพราะว่าบริเวณที่ต้องทำความสะอาดมีเพียงแค่ด้านบนเตา


  • ไม่เปลืองพื้นที่

นอกจากจะสวยเรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกับเคาน์เตอร์แล้ว การใช้เตาแก๊สแบบฝังยังช่วยให้ประหยัดพื้นที่ครัวอีกด้วย เพราะการที่เตาจมลงไปในเคาน์เตอร์ ส่วนที่โผล่ออกมามีแค่หัวเตาและตะแกรงขึ้นมานิดเดียว ส่วนที่เหลือถูกซ่อนอยู่ใต้เคาน์เตอร์หมด ทำให้พื้นที่บนเคาน์เตอร์มีความโล่ง สามารถวางเครื่องปรุงหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ได้มากมาย


ข้อเสีย 

  • ราคาแพง

สำหรับข้อเสียของเตาแก๊สแบบฝัง ประเด็นแรกที่เห็นได้คือเรื่องราคา เพราะเมื่อเทียบกับเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะแล้วก็มีความต่างกันมาก โดยราคาเริ่มต้นของเตาแก๊สแบบฝังก็เป็นหลักพันแล้ว ซึ่งถ้าอยากได้ของดีมีคุณภาพด้วย ก็จะมีราคาหลักหมื่นกันเลยทีเดียว


  • ซ่อมแซมลำบาก

เป็นเรื่องปกติที่ของขาวข้องเครื่องใช้ทุกชนิดมีอายุการใช้งาน ยิ่งใช้บ่อยก็ยิ่งสึกหรอและต้องซ่อมแซมเพื่อให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม สำหรับเตาแก๊สแบบฝังก็จะซ่อมยากกว่าเตาแบบตั้งโต๊ะ เพราะว่าทุกอย่างถูกฝังลงไปในเคาน์เตอร์หมด การที่จะซ่อมครั้งนึงก็ต้องรื้อขึ้นมา หรือมุดลงไปด้านล่างเคาน์เตอร์


  • เคลื่อนย้ายลำบาก

ในกรณีที่มีปาร์ตี้หรือต้องการทำอาหารกลิ่นแรง หากเราไม่อยากทำกับข้าวในครัวเพราะกลัวกลิ่นจะติดในตัวบ้านและกระจายไปห้องอื่น หากใช้เตาแก๊สแบบฝังก็จะหมดทางเลือกทันที เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ ทำให้ต้องหาเตาแก๊สแบบพกพามาใช้อีกอันนึง ดังนั้นก่อนติดตั้งเตาแก๊สแบบฝังต้องมั่นใจแล้วว่าเตาแก๊สจะอยู่ตรงที่ประจำตรงนี้ไปตลอด


เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ

stove
เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ

ทีนี้มาดู 'เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ' กันบ้าง เตาแบบตั้งโต๊ะสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย สะดวก ใช้งานง่าย ทำให้เป็นเตาที่พบเห็นได้ตามบ้านส่วนมาก เพราะมีราคาถูก และเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน


ข้อดี

  • ราคาถูกกว่า

จุดเด่นที่เห็นชัดที่สุดของเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะคือเรื่องราคาที่ย่อมเยากว่าเตาแบบฝัง โดยมีราคาเริ่มต้นเพียงไม่กี่ร้อยบาท (แต่คุณภาพก็ตามราคา) ส่วนรุ่นที่มีคุณภาพสูง ก็มีราคาเพียงไม่กี่พันบาทเท่านั้น สามารถซื้อเพื่อใช้งานแบบยาว ๆ 3 ปี 5 ปีกันทีเดียว ต่างกับเตาแก๊สแบบฝังต้องเสียเป็นหมื่นถึงจะได้รุ่นที่มีคุณภาพดี และราคาที่แตกต่างกันขนาดนี้ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจของหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน


  • เคลื่อนย้ายได้

จุดเด่นอีกจุดหนึ่งของเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะก็คือ มันสามารถยกเปลี่ยนที่เคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้สะดวก อย่างเช่น ถ้าจะทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวบริเวณนั้น เราก็แค่ยกเตาแก๊สหลบไปก่อน เมื่อเช็ดทำความสะอาดเสร็จค่อยยกเตาแก๊สกลับมาวางที่เดิม หรือวันไหนหากต้องการจัดปาร์ตี้ที่สวนหน้าบ้าน ต้องทำกับข้าวกลิ่นแรง ก็สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ง่าย ๆ


  • ซ่อมแซมสะดวกกว่า

อย่างที่ได้บอกไปในหัวข้อเตาแก๊สแบบฝัง ว่าอุปกรณ์สำหรับใช้งานยังไงก็ต้องสึกหรอ เสื่อมสภาพไปตามการใช้งาน เพราะฉะนั้นหากเข้าครัวบ่อย ๆ แบบทำกับข้าวทุกวันหรือเกือบทุกวัน ยังไงเตาก็ต้องเสื่อมสภาพลง ซึ่งเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะได้เปรียบตรงที่สามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้ง่าย ตรงไหนเสียก็สามารถถอดเปลี่ยนได้หมด ต่างกับเตาแก๊สแบบฝังที่จะซ่อมแซมที มีความยุ่งยากมากกว่า


  • ไฟแรงกว่า

เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะมีจุดเด่นตรงที่ไฟแรง เหมาะสำหรับคนที่ชอบทำอาหารที่ต้องใช้ไฟแรงอย่างพวกผัดผักบุ้ง ข้าวผัด หรืออาหารไทยและอาหารจีน ซึ่งการใช้เตาแก๊สแบบฝังจะเร่งไฟได้ไม่แรงเท่าเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ บ้านไหนทำกับข้าวเป็นประจำ แนะนำให้หาเป็นเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะเหมาะกว่า เพราะว่าตอบโจทย์การใช้งานมากกว่านั่นเอง


ข้อเสีย

  • ไม่สวยงามเท่าเตาแก๊สแบบฝัง

สำหรับคนที่ให้ความสำคัญกับด้านความสวยงามมากกว่าคุณสมบัติ ไม่ได้ทำอาหารบ่อยเลยอยากได้ห้องครัวสวย ๆ หรือหลายเดือนถึงเข้าครัวสักครั้ง การมีเตาแก๊สแบบฝังที่สวยงามอาจจะโอเคกว่าก็ได้ เพราะเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะนั้นก็ถือว่ามีดีไซน์ที่รกหูรกตามากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล


  • ใช้พื้นที่เยอะกว่า

แน่นอนว่าพอเป็นเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ ที่ต้องตั้งอยู่บนเคาน์เตอร์ครัวอีกทีหนึ่ง ดูผิวเผินเหมือนไม่ใช่ข้อเสียอะไร แต่เมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับเตาแก๊สแบบฝังที่ไม่กินพื้นที่ด้านบนเคาน์เตอร์เลย ก็ทำให้เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะดูกินพื้นที่ขึ้นมา


  • ทำความสะอาดยากกว่า

คราบน้ำมันคราบอาหารไม่ใช้คราบที่ขัดออกง่าย ๆ เสมอไป หากเป็นคราบฝังแน่น บอกได้เลยว่าบางครั้งอาจจะต้องขัดจนกล้ามขึ้นกว่าคราบจะออก ซึ่งเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะมีซอกหลืบเยอะกว่าแบบเตาฝัง ทั้งด้าน-ล่าง ฝั่งซ้าย-ขวา ด้านหน้า-หลัง ดังนั้นสำหรับคนที่ขี้เกียจล้างทำความสะอาดแบบวุ่นวาย แนะนำให้มองหาเตาแบบฝัง เพราะมีแค่หน้าเดียว ทำความสะอาดง่ายกว่า


สรุปส่งท้าย : แบบไหนดีกว่ากัน?

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเตาแก๊สทั้งสองแบบ ซึ่ง PropertyScout ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน แต่ให้คำแนะนำได้ว่า เมื่อเห็นข้อดี-ข้อเสียของทั้ง 2 ชนิดกันไปแล้ว การจะตัดสินว่าเตาแก๊สชนิดไหนดีกว่าขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบ้าน ถ้าเน้นความสวยงาม หรือไม่ค่อยเข้าครัวทำอาหารบ่อย แบบฝังก็ดูเป็นทางเลือกที่เหมาะกว่า เพราะสวยงามกว่า ทำความสะอาดก็ง่าย แต่ถ้าเข้าครัวบ่อย ทำอาหารเป็นประจำ โดยเฉพาะเมนูอาหารไทย-จีน ที่ต้องมีการผัด-ทอด ใช้ไฟแรง ๆ แนะนำว่าเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะเหมาะกว่า แถมยังมีราคาถูก ซ่อมแซมง่าย อ่านบทความนี้จบแล้ว ก่อนรีโนเวทครัวเปลี่ยนเตาแก๊สใหม่ ลองนำไปพิจารณากันดู


PropertyScout แหล่งรวมอสังหา ฯ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

หาทรัพย์ที่ชอบ ในราคาที่ใช่ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง คลิก