เกร็ดความรู้ ‘นิติบุคคล’ ในคอนโด ในหมู่บ้านจัดสรร คืออะไร? มีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง?

Author
by
At
กุมภาพันธ์ 23, 2023
เกร็ดความรู้-นิติบุคคล-ในคอนโด-ในหมู่บ้านจัดสรร-คืออะไร-มีหน้าที่รับผิดชอบ-อะไรบ้าง-Featured เกร็ดความรู้-นิติบุคคล-ในคอนโด-ในหมู่บ้านจัดสรร-คืออะไร-มีหน้าที่รับผิดชอบ-อะไรบ้าง-Featured
เกร็ดความรู้ ‘นิติบุคคล’ ในคอนโด ในหมู่บ้านจัดสรร คืออะไร? มีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง?
งานบริหารนิติบุคคลคืออะไร?รูปแบบของนิติบุคคลขอบเขตหน้าที่ของนิติบุคคลสรุปส่งท้าย : นิติบุคคลมีประโยชน์อย่างไรกับผู้อยู่อาศัย

สวัสดีครับ เชื่อว่าหลายคนที่กำลังมองหาคอนโด หาหมู่บ้านจัดสรร ไม่ว่าจะซื้อหรือเช่าเพื่ออยู่เอง หรือซื้อเพื่อนำมาลงทุนปล่อยเช่า คงจะมีความสงสัยและสนใจอยู่ไม่น้อยเกี่ยวกับเรื่อง 'นิติบุคคล' ซึ่งก็คงจะเคยได้ยินกันมาว่านิติบุคคลนั้นมีหน้าที่เก็บเงินค่าส่วนกลางไปใช้ดูแลสิ่งของ สาธารณูปโภคต่าง ๆ ภายในโครงการ แต่ยังไม่รู้ว่า ทีมนิติบุคคลนั้นเป็นใครกันแน่ นิติบุคคลลในหมู่บ้านกับในคอนโดเหมือนกันหรือไม่ แล้วมีขอบเขตหน้าที่อะไรที่ต้องรับผิดชอบอีกบ้าง เพื่อคลายข้อสงสัยเหล่านี้ PropertyScout จะพาทุกคนไปหาคำตอบกันครับ

เกร็ดความรู้-นิติบุคคล-ในคอนโด-ในหมู่บ้านจัดสรร-คืออะไร-มีหน้าที่รับผิดชอบ-อะไรบ้าง

งานบริหารนิติบุคคลคืออะไร?

งานบริหารนิติบุคคล-คืออะไร-1
งานบริหารนิติบุคคล

ในขั้นแรกคงต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่างานบริหารนิติบุคคลคืออะไร งานบริหารนิติบุคคล คือ งานที่ผู้พัฒนาโครงการ หรือผู้จัดสรรที่ดิน จะต้องทำการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลาง โดยการดูแลรักษาหรือเพิ่มมูลค่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้อยู่ในสภาพดี ทำให้ลูกบ้านสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและมีความปลอดภัยครับ

ตามข้อกำหนดทางกฎหมาย พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ได้กำหนดไว้ว่า งานนิติบุคคลจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อที่ผู้พัฒนาโครงการ หรือผู้จัดสรรที่ดินนั้น

  • ขายที่ดินจัดสรรได้เกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนแปลงที่ได้รับอนุญาตจัดสรร
  • สร้างสาธารณูปโภคตามแผนผังโครงการเสร็จทั้งหมด
  • ได้รับการตรวจสอบการจัดทำสาธารณูปโภคตามแผนผังโครงการจากคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัด
  • จัดทำหนังสือสัญญาค้ำประกันการบำรุงรักษาสาธารณูปโภค

รูปแบบของนิติบุคคล

สำหรับงานนิติบุคคลนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบก็คือ 'นิติบุคคลอาคารชุดหรือคอนโด' กับ 'นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร' ซึ่งนิติบุคคลในโครงการพักอาศัยทั้งสองรูปแบบนี้ต่างก็มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบโครงการให้มีสภาพดี เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของลูกบ้านผู้พักอาศัยครับ อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวเราไปดูกันต่อว่านิติบุคคลทั้ง 2 รูปแบบนี้มีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง


นิติบุคคลคอนโด (อาคารชุด)

นิติบุคคล-คอนโด-อาคารชุด
นิติบุคคลคอนโด (อาคารชุด)

นิติบุคคลคอนโดมิเนียม นิติบุคคลอาคารชุด คือ ทีมบริหารงานที่มาในรูปแบบของบริษัท ได้รับการว่าจ้างให้ทำหน้าที่บริหารจัดการดูแลทรัพย์สินต่าง ๆ ในพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดมิเนียม โดยนิติบุคคลในแต่ละโครงการคอนโดก็จะมีระเบียบหรือข้อกำหนดที่แตกต่างกันไปครับ


นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

นิติบุคคล-หมู่บ้านจัดสรร
นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เป็นทีมบริหารงานที่ถูกจัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ให้ทำหน้าที่บริหารจัดการดูแลทรัพย์สินภายในโครงการหมู่บ้านจัดสรร ทั้งในพื้นที่ส่วนกลางและระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ต่อจากผู้พัฒนาโครงการ

นอกจากนั้น จะต้องมีตัวแทนลูกบ้านผู้อาศัยในโครงการที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนิติบุคคล โดยลูกบ้านทุกคนมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมเลือกตั้งสมาชิกเป็นกรรมการบริหารนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เนื่องจากทางกฎหมายได้มีจุดประสงค์ให้มีการจัดตั้งนิติบุคคลขึ้นมาดูแลหมู่บ้านจัดสรรเพื่อให้สมาชิกลูกบ้านช่วยกันดูแลบำรุงรักษาหมู่บ้านครับ


ขอบเขตหน้าที่ของนิติบุคคล

ขอบเขตหน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุด (คอนโด)

  • ปฏิบัติหน้าที่โดยกำหนดนโยบายในการบริหารงาน รวมไปถึงระเบียบการต่าง ๆ สำหรับผู้อยู่อาศัย โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด และไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 และข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุด
  • ดูแลเรื่องความปลอดภัยภายในโครงการคอนโดมิเนียม
  • จัดการดูแลอาคาร และทรัพย์สินส่วนกลางทั้งหมด ไม่ให้เกิดการชำรุดทรุดโทรม รวมถึงความสะอาดต่าง ๆ ด้วย
  • ประเมินสภาพพื้นที่ส่วนกลางและนำเสนอแผนการปรับปรุงให้กับผู้อยู่อาศัย
  • ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในโครงการ เพื่อให้เจ้าของร่วมทุกคนอยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างสงบสุข
  • บริหารจัดการ การเก็บค่าส่วนกลางจากลูกบ้านผู้อยู่อาศัย รวมไปถึงวางแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ส่วนกลาง
  • ดำเนินการจัดประชุมในวาระต่าง ๆ อย่างเช่น การจัดประชุมใหญ่ประจำปี จัดทำการประชาสัมพันธ์และสื่อสารประกาศข่าวสารต่าง ๆ และจัดกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัยอยู่ร่วมกันของลูกบ้านผู้พักอาศัย


ขอบเขตหน้าที่ของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

  • ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับของ พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 กับการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
  • ดูแลพื้นที่ส่วนกลางและระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ภายในโครงการ เช่น ถนน สวนสาธารณะในหมู่บ้าน สนามเด็กเล่น สโมสร และพื้นที่สวนส่วนกลางทุกอย่าง ไม่ให้เกิดการชำรุดทรุดโทรม
  • ดูแลเสาไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าทุกอย่างภายในพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ
  • ดูแลเรื่องการจอดรถตามถนนในหมู่บ้าน เพื่อไม่ให้ลูกบ้านผู้อยู่อาศัยเกิดปัญหาระหว่างกัน
  • ดูแลเรื่องรักษาความสะอาด ขยะมูลฝอยต่าง ๆ รวมไปถึงการจัดเก็บขยะในถังหน้าบ้านทุกหลัง
  • ดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย
  • ประเมินสภาพพื้นที่ส่วนกลางและนำเสนอแผนการปรับปรุงให้กับผู้อยู่อาศัย
  • ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในโครงการ เพื่อให้เจ้าของร่วมทุกคนอยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างสงบสุข
  • บริหารจัดการ การเก็บค่าส่วนกลางจากลูกบ้านผู้อยู่อาศัย รวมไปถึงวางแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ส่วนกลาง


สรุปส่งท้าย : นิติบุคคลมีประโยชน์อย่างไรกับผู้อยู่อาศัย

ทั้งหมดที่ได้กล่าวไปในบทความนี้ก็คือเกร็ดความรู้เกี่ยวกับนิติบุคคลคอนโดและหมู่บ้านจัดสรรนะครับ ก่อนจะจากกัน PropertyScout อยากบอกว่า งานนิติบุคคลทั้ง 2 รูปแบบล้วนมีประโยชน์กับผู้อยู่อาศัยทั้งสิ้นครับ เพราะทำให้ระบบจัดการภายในโครงการมีความเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ลดปัญหาความจุกจิกและไม่เป็นระเบียบในภายในโครงการ นอกจากนั้นนิติบุคคลยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย และยังช่วยดูแลสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ รวมไปถึงปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วย ในขณะเดียวกันหากว่ามีข้อติหรือข้อทักท้วงต่าง ๆ ลูกบ้านผู้อยู่อาศัยก็สามารถใช้สิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมใหญ่ได้เช่นกันครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ สำหรับใครที่มีความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือมีข้อสงสัยต่าง ๆ สามารถคอมเมนท์กันมาได้ที่ด้านล่างเลยนะครับ


มองหาคอนโดคุณภาพ หรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น PropertyScout มีให้เลือกกว่า 250,000 ที่ทั่วประเทศไทย คลิกตามด้านล่างได้เลย


อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง คลิก