ไม่จ่าย ‘ค่าส่วนกลางคอนโด’ ‘ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน’ มีโทษอะไรบ้าง?

Author
by
At
กุมภาพันธ์ 17, 2023

สวัสดีครับ คงจะเป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่พักอาศัยอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียมหรือโครงการหมู่บ้านจัดสรร ที่จะต้องชำระ ‘ค่าส่วนกลาง’ เมื่อถึงกำหนดใช่ไหมครับ อย่างไรก็ตาม PropertyScout เชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นว่าการจ่ายค่าส่วนกลางคอนโดหรือบ้านนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้น ในขณะที่บางคนก็คงจะมีข้อสงสัยว่า เมื่อเราลืมจ่ายหรือไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะต้องได้รับโทษอย่างไรบ้าง? ในบทความนี้ PropertyScout จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยเหล่านั้นกันครับ

ไม่จ่าย-ค่าส่วนกลางคอนโด-ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน-มีโทษอะไรบ้าง

'ค่าส่วนกลาง' คืออะไรกันแน่?

อย่างแรกคงต้องมาทำความเข้าใจกันให้ชัดเจนก่อนว่า 'ค่าส่วนกลาง' คืออะไร ค่าส่วนกลางหมายถึง ค่าใช้จ่ายที่ทางนิติบุคคลของโครงการพักอาศัยอย่าง คอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรร เรียกเก็บจากทางลูกบ้านทุกคนที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง นำไปรีโนเวทปล่อยเช่า หรือถือครองไว้เฉย ๆ โดยไม่มีผู้อยู่อาศัยก็ตามครับ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง คลิก


จุดประสงค์ในการเก็บค่าส่วนกลาง

จุดประสงค์-ในการ-เก็บค่าส่วนกลาง
จุดประสงค์ในการเก็บค่าส่วนกลาง

สำหรับค่าส่วนกลางที่ลูกบ้านผู้อยู่อาศัยได้จ่ายให้กับทางนิติบุคคลนั้น จะถูกนำไปใช้จ่ายค่าสาธารณูปโภคในแต่ละเดือน อย่างเช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าในพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนส่วนกลาง ตลอดจนค่าจ้างพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานทำความสะอาด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ตำแหน่งอื่น ๆ

นอกจากทางนิติบุคคลก็จะแบ่งค่าส่วนกลางเอาไว้สำหรับซ่อมแซมปรับปรุงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความทรุดโทรมตามกาลเวลาและการใช้งานต่าง ๆ อีกด้วยครับ เช่น อุปกรณ์ฟิตเนสที่เสื่อมสภาพ พื้นลานจอดรถแตกร้าว สีอาคารที่หลุดลอก เป็นต้น


ค่าส่วนกลางคอนโด ค่าส่วนกลางหมู่บ้านจัดสรร ขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง?

การที่ค่าส่วนกลางจะถูกหรือแพง เราก็จะต้องดูที่ปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังนี้ครับ

ขนาดห้อง

  • ขนาดของห้องถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการกำหนดค่าส่วนกลางที่เราจะต้องจ่ายให้กับทางนิติบุคคล ผู้ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องคอนโดขนาดใหญ่อย่าง 3 ห้องนอน , Duplex หรือ Penthouse ก็จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางมากกว่าห้องขนาดเล็ก โดยการคำนวณค่าส่วนกลางจะใช้ค่าส่วนกลางต่อตารางเมตรคูณกับขนาดตารางเมตรของห้อง

ขนาดของโครงการ (จำนวนบ้าน / จำนวนยูนิต)

  • หากโครงการนั้น ๆ มีจำนวนบ้าน / จำนวนยูนิต มาก ก็จะยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลงเพราะมีจำนวนหารมากนั่นเอง อย่างไรก็ตาม หมู่บ้านจัดสรรหรือคอนโดบางโครงการที่มีขนาดใหญ่ อย่างเช่นคอนโด High Rise บางโครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมาก ๆ ก็อาจจะเก็บค่าส่วนกลางแพงได้เหมือนกันครับ

การออกแบบสถานที่ รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ

  • เป็นอีกปัจจัยที่กำหนดความ ถูก-แพง ของค่าส่วนกลาง อย่างคอนโดหรูระดับ Super Luxury ที่เน้นสิ่งอำนวยความสะดวกแบบจัดเต็ม มีความหรูหรา ใช้วัสดุตกแต่งและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ และมีฟังก์ชันการใช้งานอย่างหลากหลาย โครงการเหล่านี้อาจจะมีการเก็บค่าส่วนกลางสูงตามไปด้วยครับ

ค่าใช้จ่ายทีมบริหารจัดการภายในโครงการ หรือทีมนิติบุคคล

  • หากทีมนิติบุคคลของหมู่บ้าน หรือคอนโดนั้น ๆ มีความเชี่ยวชาญในการดูแลจัดการพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะมีค่าบริการสูง ทำให้ค่าส่วนกลางสูงตามกันไปครับ

'กฎหมาย' เกี่ยวกับการเก็บค่าส่วนกลางคอนโดมิเนียมและค่าส่วนกลางหมู่บ้าน

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่า ลูกบ้านทุกคนที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง นำไปรีโนเวทปล่อยเช่า หรือถือครองไว้เฉย ๆ ก็จะต้องค่าส่วนกลางทั้งสิ้น และก็คงเป็นเรื่องปกติที่บางคนอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อตนเองไม่ได้ไม่ได้ใช้พื้นที่ส่วนกลาง หรือไม่ได้มาอยู่อาศัย แล้วยังต้องจ่ายค่าส่วนกลางอยู่หรือไม่ ซึ่งทางกฎหมายก็ได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจนดังนี้ครับ

ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10230/2553 เรื่องกฎหมายค่าส่วนกลางหมู่บ้านและคอนโดมิเนียมได้ระบุว่า 'ค่าส่วนกลางเป็นหนี้ที่เกิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. อาคารชุด พ.ศ. 2522 มาตรา 18' ดังนั้นลูกบ้ผู้อยู่อาศัยทุกคนถือเป็นลูกหนี้ และมีหน้าที่ต้องชำระหนี้ตามกฎหมาย ดังนั้นสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ส่วนกลาง หรือไม่ได้อยู่อาศัยในบ้านที่ซื้อไว้ ยังไงก็จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ


หากไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะมีโทษอะไรบ้าง?

ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง-จะมีโทษอะไรบ้าง
โทษของการไม่จ่ายค่าส่วนกลาง

เมื่อทราบกันแล้วว่าค่าส่วนกลางหมู่บ้านและคอนโดมิเนียมนั้นได้มีกฎหมายระบุไว้ชัดเจน ว่าจะต้องชำระค่าใช้จ่ายตามกำหนดใช่ไหมครับ หลังจากนี้เราจะไปดูกันต่อว่า การไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลางตามกฎหมายค่าส่วนกลางคอนโดมิเนียมและหมู่บ้านจัดสรร จะมีโทษอย่างไรบ้าง


กฎหมายค่าส่วนกลางคอนโดมิเนียม

  • หากไม่ชำระค่าส่วนกลางในเวลาที่กำหนด จะต้องเสียเบี้ยปรับอยู่ที่ประมาณ 12-20% ของยอดที่ต้องจ่าย
  • เสียสิทธิ์ในการลงคะแนนในที่ประชุมใหญ่
  • จะไม่ได้รับ 'ใบปลอดหนี้' ทำให้ไม่สามารถซื้อขายหรือโอนกรรมสิทธิ์ใด ๆ ได้
  • หากค้างชำระต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจจะถูกโครงการดำเนินการทางกฎหมายอย่างการยื่นฟ้องศาลได้ครับ

กฎหมายค่าส่วนกลางหมู่บ้าน

  • หากไม่ชำระค่าส่วนกลางในเวลาที่กำหนด จะต้องเสียเบี้ยปรับอยู่ที่ประมาณ 10-15% ของยอดที่ต้องจ่าย
  • หากค้างชำระค่าส่วนกลางเกิน 3 เดือน ทางนิติบุคคลสามารถระงับการให้บริการอย่างบริการเก็บขยะ ระงับสิทธิ์ในการใช้คีย์การ์ดในการเข้าพื้นที่ส่วนกลางต่าง ๆ อย่างเช่น สระว่ายน้ำ สโมสร ห้องฟิตเนส เป็นต้นครั
  • หากค้างชำระค่าส่วนกลางเกิน 6 เดือน อาจถูกดำเนินการทางกฎหมายโดยการยื่นฟ้องศาล และถูกระงับสิทธิ์ในการขายหรือโอนกรรมสิทธิ์บ้าน

สรุปส่งท้าย

สำหรับค่าส่วนกลางนั้น ถือว่ามีความสำคัญเป็นเงินที่นิติบุคคลจะนำไปใช้จ่ายเพื่อดูแลรักษาทรัพย์สินในโครงการร่วมกัน ทั้งในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมไปถึงการดูแลด้านความปลอดภัยในโครงการอีกด้วยครับ และสิ่งเหล่านี้ก็ทำให้มีกฎหมายควบเรื่องค่าส่วนกลางโครงการหมู่บ้านและคอนโดมิเนียมขึ้นมานั่นเอง ดังนั้นเมื่อเราเข้าใจถึงความสำคัญของ 'ค่าส่วนกลาง' แล้ว เราก็ไม่ควรที่จะเพิกเฉยหรือหลีกเลี่ยงการชำระ ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะสร้างปัญหาชวนปวดหัวมากมายในภายหลังได้นะครับ


มองหาคอนโดคุณภาพ หรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น PropertyScout มีให้เลือกกว่า 250,000 ที่ทั่วประเทศไทย คลิกตามด้านล่างได้เลย


อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง คลิก