ค่านายหน้าอสังหา ฯ มีวิธีคำนวณจากราคาขายอย่างไร อยู่ที่กี่เปอร์เซนต์กันแน่?

Author
by
At
เมษายน 5, 2023
ค่านายหน้าอสังหา-ฯ-มีวิธีคำนวณจากราคาขาย-อย่างไร-ต้องอยู่ที่กี่เปอร์เซนต์กันแน่ ค่านายหน้าอสังหา-ฯ-มีวิธีคำนวณจากราคาขาย-อย่างไร-ต้องอยู่ที่กี่เปอร์เซนต์กันแน่

สวัสดีครับ คงเป็นที่เข้าใจกันดีกว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเวลาหรือช่องทางสื่อสารมากพอที่จะช่วยให้ขายอสังหาริมทรัพย์สำเร็จได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น 'นายหน้าอสังหา ฯ' จึงเป็นผู้ที่มีบทบาทในการช่วยจัดการ ซื้อ- ขาย หรือหาผู้เช่าแทนเจ้าของบ้าน โดยจะคิดค่านายหน้าที่มีลักษณะเป็นแบบคอมมิชชั่น ในบทความนี้ PropertyScout จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างนายหน้า รวมไปถึงวิธีคำนวณค่านายหน้าว่าจะต้องคำนวณจากราคาขายอย่างไร


'นายหน้าอสังหาริมทรัพย์' คือใคร?

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์-คืออะไร
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ คือ อาชีพหนึ่งในวงการอสังหาริมทรัพย์ โดยมีหน้าที่เป็นตัวแทนให้กับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในการนำทรัพย์สินทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโด หรือ ที่ดิน ก็ตามไปเสนอขายหรือปล่อยเช่าให้กับผู้ที่สนใจ หากว่านายหน้าสามารถทำการการซื้อ-ขาย หรือปล่อยเช่าได้สำเร็จ เจ้าของบ้านก็ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับนายหน้าตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ครับ แต่งานของนายหน้าไม่ได้มีเพียงแค่การช่วยฝ่ายเจ้าของทรัพย์เพียงแบบเดียวเท่านั้น เพราะว่านายหน้าจะช่วยค้นหาและอำนวยความสะดวกในการซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อหรือผู้เช่าอีกด้วยครับ


ประโยชน์ของการจ้างนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

การจ้างนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ไม่ต้องหาช่องทางทำการตลาด ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ไม่ต้องเจรจาอธิบายและต่อรองกับผู้ซื้อ/ผู้เช่าด้วยตัวเอง ไม่ต้องจัดการร่างสัญญา และในบางกรณีอาจจะไม่ต้องแม้กระทั่งการโอนกรรมสิทธิ์หรือส่ง/รับมอบอสังหา ฯ เองอีกด้วย เพราะเราสามารถมอบอำนาจให้นายหน้าดำเนินการแทนได้ ซึ่งก็จะทำให้เรามีเวลาให้กับงาน หรือนำเวลาไปให้กับชีวิตส่วนตัวได้มากขึ้นครับ


การคิดค่าคอมมิชชั่นให้นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

ค่าคอมมิชชั่นที่ต้องจ่ายให้กับนายหน้า มีลักษณะแบบไหน?

ค่าคอมมิชชั่นที่ต้องจ่ายให้กับนายหน้า-มีลักษณะแบบไหน
ค่าคอมมิชชั่นที่ต้องจ่ายให้กับนายหน้า-มีลักษณะแบบไหน

ผู้ว่าจ้างจะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้นายหน้าก็ต่อเมื่อการซื้อ-ขาย หรือเช่าอสังหาริมทรัพย์เสร็จสิ้นครับ ดังนั้นหากผู้ว่าจ้างเดินทางไปโอนกรรมสิทธิ์ หรือส่ง/รับมอบอสังหา ฯ สำหรับเช่า ก็ต้องเตรียมเงินสดหรือแคชเชียร์เช็คไปด้วย

ส่วนในกรณีของการซื้อ-ขายนั้น ถ้าค่าคอมมิชชั่นสูงเกินกว่าผู้ว่าจ้างจะเตรียมเงินได้ล่วงหน้า ก็สามารถใช้วิธีเรียกเก็บเงินมัดจำกับผู้ซื้อตั้งแต่ตอนทำสัญญาจะซื้อจะขายให้เพียงพอกับค่าคอมมิชชั่นที่ต้องจ่ายให้กับนายหน้า และอาจคำนวณรวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในวันโอนกรรมสิทธิ์ด้วยก็ได้ครับ


ค่าคอมมิชชั่น 'ผู้ประสานงานนายหน้า'

ค่าคอมมิชชั่น-ผู้ประสานงานนายหน้า-
ผู้ประสานงานนายหน้า

ระหว่างที่นายหน้ามองหาผู้ซื้อ ผู้ขาย หรือผู้เช่าให้กับผู้ว่าจ้าง นายหน้าอาจมีการประสานงานกับคนรู้จักอีกหลายทอดกว่าผู้ซื้อและผู้ขายจะได้พบกัน ซึ่งตามมารยาทแล้ว ผู้ประสานงานทุกคนต้องได้รับค่าตอบแทนด้วยเช่นกันครับ แต่นั่นเป็นเรื่องระหว่างนายหน้ากับผู้ประสานงานจะตกลงกัน โดยเราที่เป็นผู้ว่าจ้างไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่ม ที่ต้องจ่ายมีเพียงแค่ค่าคอมมิชชั่นของนายหน้าของเราเองครับ


อัตราค่าคอมมิชชั่นนายหน้า

สิ่งสำคัญที่เจ้าของทรัพย์ควรรู้เกี่ยวกับอัตราค่าคอมมิชชั่นนายหน้า มีดังนี้ครับ

  • ตามมาตรฐานโดยทั่วไป ค่าคอมมิชชั่นนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยจะคิดในอัตรา 3% จากราคาขาย และอาจสูงหรือต่ำกว่านั้น ขึ้นอยู่กับพื้นที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์ มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ ความยากง่ายในการซื้อขาย ระยะเวลากว่าจะขายได้ ตลอดจนเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ตกลงกันไว้กับนายหน้าครับ
  • หากเป็นคอมมิชชั่นสำหรับนายหน้าปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์จะคิดในอัตราค่าเช่า 1 เดือนต่อสัญญาเช่า 12 เดือนขึ้นไป และเป็นการจ่ายค่าคอมมิชชั่นเพียงครั้งเดียวในวันที่ทำสัญญาเช่า หลังจากนั้นผู้เช่าจะตัดสินใจเช่าต่อหรือไม่ ก็จะไม่เกี่ยวข้องกับนายหน้าอีกครับ
  • ส่วนค่าคอมมิชชั่นในการ 'จัดหาอสังหาริมทรัพย์ ก็จะขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างนายหน้ากับผู้ว่าจ้าง หรือนายหน้าอาจไปตกลงขอค่าคอมมิชชั่นจากผู้ขายเองก็ได้ แต่ตามกฎของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยจรรยาบรรณนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2544 จะกำหนดให้นายหน้า 'รับค่าตอบแทนจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น'

วิธีคำนวณค่าคอมมิชชั่นนายหน้า

เมื่อรู้อัตราค่าคอมคอมมิชชั่นสำหรับนายหน้าอสังหา ฯ กันแล้ว เดี๋ยวเรามาดูวิธีการคำนวณกันต่อเลยครับ สามารถทำได้ง่าย ๆ ขอเพียงรู้อัตราค่าคอมมิชชั่นที่ถูกต้อง ก็สามารถใช้คำนวณได้ตามตัวอย่างดังนี้เลย!

กรณีขายบ้านราคา 5,000,000 บาท ตกลงค่าคอมมิชชั่นที่ 3%

  • เมื่อนายหน้าขายบ้านได้สำเร็จ เจ้าของบ้านจะต้องจ่ายให้นายหน้า (5,000,000 x 3) / 100 = 150,000 บาท หรือตกลงเงื่อนไขพิเศษว่า ถ้าขายได้ภายใน 1 เดือน จะให้ค่าคอมมิชชั่น 4% เมื่อนายหน้าทำได้ ก็ต้องจ่าย (5,000,000 x 4) / 100 = 200,000 บาท

กรณีให้เช่าคอนโดเดือนละ 12,000 บาท สัญญาขั้นต่ำ 12 เดือน

  • เมื่อนายหน้าหาผู้เช่าได้สำเร็จ เจ้าของคอนโดจะต้องจ่ายให้นายหน้า (12,000 x 12) / 12 = 12,000 บาท แต่ถ้าผู้เช่าทำสัญญาขั้นต่ำแค่ 6 เดือน ก็ต้องจ่าย (12,000 x 6) / 12 = 6,000 บาท หรือตามอัตราส่วนที่ตกลงกัน

ในกรณีที่ผู้ว่าจ้างเป็นนิติบุคคล ก็มีหน้าที่จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 3% จากค่าคอมมิชชั่นเพื่อยื่นให้กรมสรรพากรด้วยนะครับ อย่างเช่น ค่าคอมมิชชั่น 150,000 บาท ก็จะต้องหักภาษี (150,000 x 3) / 100 = 4,500 บาท


สรุปส่งท้าย

สำหรับการใช้บริการนายหน้าให้เป็นธุระในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก และการคิดค่าคอมมิชชั่นก็ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนมากมายครับ เพียงแค่เจ้าของทรัพย์ต้องเข้าใจหลักการและก่อนที่จะตกลงว่าจ้าง เจ้าของบ้านต้องทราบวิธีคำนวณค่าคอมมิชชั่นไว้ เพื่อเตรียมตัวเจรจาตกลงกับนายหน้าได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

PropertyScout หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ สำหรับใครที่มีความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรืออยากแชร์ประสบการณ์เรื่องอสังหา ฯ สามารถคอมเม้นท์กันมาได้ตรงด้านล่างเลย!


PropertyScout แหล่งรวมอสังหา ฯ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

หาทรัพย์ที่ชอบ ในราคาที่ใช่ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว


อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง คลิก