ชวนคิด ข้อดี-ข้อเสีย ย้ายบ้านหลังใหม่ที่เล็กลงกว่าเดิม

Author
by
At
มิถุนายน 26, 2023
ชวนคิดข้อดี-ข้อเสีย ย้ายไปบ้านหลังใหม่ที่เล็กลง ชวนคิดข้อดี-ข้อเสีย ย้ายไปบ้านหลังใหม่ที่เล็กลง
ชวนคิด ข้อดี-ข้อเสีย ย้ายบ้านหลังใหม่ที่เล็กลงกว่าเดิม
บ้านหลังยิ่งใหญ่ ยิ่งดี จริงหรือไม่?ข้อดีข้อเสียสรุปส่งท้าย

หลายคนที่กำลังมีไอเดียอยากลดพื้นที่ใช้สอยในบ้านของตัวเอง ด้วยเหตุผลต่าง ๆ อย่าเช่นมีสมาชิกในบ้านย้ายออกไป ทำให้จำนวนคนในบ้านน้อยลง รวมถึงบางคนก็อาจจะเริ่มไม่อยากแบกรับค่าใช้จ่าย หรือต้องการลดภาระในการดูแลบ้าน PropertyScout แนะนำว่าให้ลองเปรียบเทียมข้อมูลระหว่างข้อดีและข้อเสียของการย้ายบ้านเพื่อลดขนาดของบ้านลง เพื่อดูว่าสิ่งที่จะได้มามีอะไรบ้างและอะไรคือสิ่งที่ต้องยอมเสียไป ทำให้รู้ว่าเราต้องการจริง ๆ จากการย้ายบ้านใหม่

ชวนคิดข้อดี-ข้อเสีย-ย้ายไปบ้านหลังใหม่ที่เล็กลง-2

บ้านหลังยิ่งใหญ่ ยิ่งดี จริงหรือไม่?

ย้ายบ้านหลังใหม่-บ้านหลังยิ่งใหญ่-ยิ่งดี-จริงหรือไม่
จริงหรือไม่ที่บ้านหลังยิ่งใหญ่ยิ่งดี

อย่างไรก็ตาม 'ขนาดของบ้าน' ไม่ได้เป็นปัจจัยชี้วัดถึงความสุขสบายในการใช้ชีวิตเสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละช่วงของชีวิตมากกว่า สำหรับในช่วงวัยทำงานที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิต บางคนอาจต้องการบ้านหลังเล็ก หรือคอนโดแบบห้องสตูดิโอ หรือ 1 ห้องนอน เพราะราคาที่เอื้อมถึงได้ รวมไปถึงง่ายต่อการดูแล พอเมื่อเข้าสู่ช่วงการทำงานที่เป็นวัยกลางคน บางคนอาจต้องการบ้านหลังใหญ่ขึ้น เพื่อจัดสรรพื้นที่ไว้สำหรับดูแลพ่อแม่ที่เข้าสู่วัยชรา และเตรียมพร้อมสำหรับสร้างครอบครัวใหม่ในอนาคต

แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนเข้าสู่วัยเกษียณ ลูกแต่ละคนก็เริ่มโตและในบางบ้านอาจจะแยกย้ายออกไปสร้างครอบครัวของตัวเอง หลายคนอาจเริ่มไม่แน่ใจว่า บ้านหลังใหญ่ที่พักอาศัยอยู่ในตอนนี้จะยังจำเป็นกับการใช้ชีวิตอยู่หรือเปล่า ทำให้เริ่มหันไปมองบ้านขนาดเล็ก หรือคอนโดอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามลองมาพิจารณาข้อดีและข้อเสียเหล่านี้ไปด้วยกันก่อนตัดสินใจ 


ข้อดี

ข้อดี-ย้ายบ้านใหม่-หลังเล็ก
ข้อดี
  • เปิดประสบการณ์ใหม่ในชีวิต

อาจเรียกได้ว่าการย้ายบ้านเปรียบเมือนกับการเดินทางออกจากโลกของคอมฟอร์ตโซนที่เก่าไปสู่โลกที่กว้างใหญ่ขึ้น ที่ใหม่เราก็จะได้พบกับเพื่อนบ้านใหม่และเรียนรู้วิถีชีวิตที่แตกต่างและไม่คุ้นเคยมาก่อน เมื่ออยู่ไปสักพักเราก็เป็นการเซ็ตคอมฟอร์ตโซนที่ใหม่อีกด้วย


  • ช่วยให้สมาชิกในบ้านมีความชิดกันมากขึ้น

เนื่องจากพื้นที่ใช้สอยมีขอบเขตจำกัด เป็นสาเหตุทำให้สมาชิกทุกคนในบ้านสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันมากขึ้น เพราะพื้นที่ใช้สอยมีขนาดเล็กช่วยตีกรอบสมาชิกในบ้านแต่ละคนให้มีโอกาสได้เจอกันและใกล้ชิดกันมากขึ้นนั่นเอง


  • ดูแลบ้านง่ายขึ้น

เมื่อมีบ้านขนาดใหญ่และมีหลายห้อง จำเป็นต้องใช้เวลาและความใส่ใจในการดูแลมากขึ้น นั่นยังไม่รวมถึงบริเวณพื้นที่ภายนอกของตัวบ้านด้วย ถ้าเปรียบเทียบกับการมีบ้านขนาดเล็ก จะเห็นได้ชัดเจนว่าภาระในการดูแลบ้านหลังใหญ่มีมากกว่าอย่างชัดเจน


  • ลดค่าใช้จ่ายในบ้าน

เมื่อพื้นที่ใช้สอยมีขนาดใหญ่และมีผู้อยู่อาศัยมากขึ้น หมายความว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย สังเกตได้ว่าบ้านขนาดใหญ่จำเป็นต้องใช้มิเตอร์ที่ใหญ่กว่าบ้านขนาดเล็ก เพื่อรองรับการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีจำนวนมากขึ้นตามขนาดพื้นที่ นอกจากนี้หากมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศซึ่งก็ต้องเลือกตามขนาดห้องอีกด้วย หากห้องมีขนาดใหญ่ ก็จะต้องใช้ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้น


  • ช่วยให้คัดกรองสิ่งของที่ไม่จำเป็นหรือไม่ใช้ออกไป

ตอนอาศัยอยู่ในบ้านขนาดใหญ่ มักจะมีพื้นที่เก็บของมากมาย แต่เมื่อลดขนาดบ้านลงก็นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะสามารถคัดแยกสิ่งของที่จำเป็นกับที่ไม่จำเป็นออกจากกันได้ โดยสามารถนำสิ่งของที่ไม่ใช้เหล่านั้นไปบริจาคเพื่อการกุศลหรือส่งต่อให้กับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงคนอื่นที่อาจจะใช้ประโยชน์จากสิ่งของเหล่านั้นต่อไปก็ได้


ข้อเสีย

ข้อเสีย-ย้ายบ้านใหม่-หลังเล็ก
ข้อเสีย
  • ต้องตามหาบ้านที่ใช่สำหรับตัวเองและครอบครัว

เมื่อเราตัดสินใจที่จะย้ายบ้านแล้ว คำถามสำคัญที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ เลือกที่อยู่ที่ไหนดี ถึงจะเหมาะสมที่และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเรามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโลเคชั่นที่เดินทางสะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และอยู่ในราคาที่เหมาะสม แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการเตรียมตัวให้พร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวกับบ้านขนาดเล็กใหม่ที่จะได้ให้ความสะดวกสบายเท่าบ้านเดิมที่หลังใหญ่กว่า

  • ค่าใช้จ่ายในการย้ายบ้าน

การลดขนาดบ้านเป็นทางเลือกที่สามารถเพิ่มเงินในกระเป๋าได้ แต่ในเวลาเดียวกันเราก็ต้องพร้อมรับผลกระทบด้านการเงิน รายจ่ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา ตั้งแต่การประกาศขายบ้าน การโอนกรรมสิทธิ์ จนถึงการซื้อบ้านใหม่ จะต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ต้องพิจารณา อย่างเช่น ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ภาษีเงินได้ ค่าขนย้ายของ ค่าตกแต่ง และอื่น ๆ

  • ต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่าง

เมื่อตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตในบ้านหลังเล็กลงกว่าเดิม ต้องยอมรับว่าจะต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่างในชีวิตของเรา เพราะหลังจากย้ายบ้านไปแล้ว เราอาจไม่ได้มีสวนหน้าบ้านแบบส่วนตัวที่ใช้เดินออกมาสูดอากาศหรือออกกำลังกายเหมือนแต่ก่อน และอาจไม่มีสระว่ายน้ำข้างบ้านสำหรับจัดปาร์ตี้กับเพื่อนหรือครอบครัวอีกต่อไป

  • อาจต้องห่างจากครอบครัวและเพื่อนฝูงสักระยะหนึ่ง

เมื่อตัดสินใจที่จะย้ายที่อยู่ จะพบว่ามันกล้ายกับการลาออกจากที่ทำงานเพื่อย้ายที่ทำงานใหม่เช่นกัน ในช่วงแรก ๆ อาจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ เราอาจจะต้องห่างจากครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่คุ้นเคยไปพบกับคนใหม่ ๆ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันด้วย รวมถึงการเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน

  • เผชิญกับอารมณ์เศร้าและความคิดถึง

สิ่งของหรือสถานที่ ที่ใช้เวลาอยู่ด้วยกันนาน ๆ จะเกิดความรู้สึกผูกพันธ์เป็นธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือบ้าน คงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะรู้สึกใจหายเมื่อต้องเก็บกระเป๋าออกจากบ้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำมากมายหลายอย่าง


สรุปส่งท้าย

เมื่อมีความจำเป็นบางอย่างทำให้เราต้องย้ายออกจากบ้านหลังใหญ่ไปอยู่บ้านที่มีขนาดเล็กลง ในช่วงแรกอาจจะค่อนข้างยากที่จะทำใจ และปรับตัว แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม PropertyScout ขอแนะนำให้ลองเปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสีย ให้รอบคอบ ดูว่าสิ่งที่จะได้มากับสิ่งที่ต้องเสียไปนั้นคุ้มค่าสำหรับเรา คนรัก และครอบครัวหรือไม่


อ่านบทความ รีวิวโครงการ อัปเดตข่าวเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ PropertyScout Blog

มีคำถาม ข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ หรือต้องการ เช่า ซื้อ ขาย

คลิกตามด้านล่างได้เลย