วิธีแก้เผ็ด ‘เพื่อนบ้านเสียงดัง’ แบบไม่ผิดกฎหมาย

Author
by
At
มีนาคม 2, 2023
วิธีแก้เผ็ด-เพื่อนบ้านเสียงดัง-แบบไม่ผิดกฎหมาย-Featured วิธีแก้เผ็ด-เพื่อนบ้านเสียงดัง-แบบไม่ผิดกฎหมาย-Featured

อีกหนึ่งปัญหาการอยู่อาศัยที่พบบ่อย โดยเฉพาะในคอนโด บ้านแฝด และทาวน์เฮ้าส์ คือการที่ 'เพื่อนบ้านส่งเสียงดังรบกวน' หากทนอยู่ไปนาน ๆ เข้าก็จะทำให้เสียสุขภาพจิต สุขภาพกาย ตลอดจนหน้าที่การงานต่าง ๆ ได้ ดังนั้นในบทความนี้ PropertyScout จะพาทุกคนไปค้นหาวิธีแก้เผ็ด (แก้ปัญหา) เพื่อนบ้านเสียงังแบบไม่ผิดกฎหมายกันครับ

วิธีแก้เผ็ด-เพื่อนบ้านเสียงดัง-แบบไม่ผิดกฎหมาย

ปัญหาเรื่องเสียงที่พบบ่อยมีอะไรบ้าง?

ซ่อมหรือต่อเติมบ้าน เสียงดังสนั่น

ซ่อมหรือต่อเติมบ้าน-เสียงดังสนั่น
ซ่อมหรือต่อเติมบ้านเสียงดังสนั่น

จริงอยู่ที่ว่าการซ่อมแซมต่อเติมบ้านนั้นเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่ให้เกิดเสียง เพราะต้องมีการตอก เจาะ ทุบ แต่หากมีเพื่อนบ้านสายไม่แคร์โลก ขาดมารยาทการอยู่ร่วมกัน ก็อาจจะไม่แจ้งล่วงหน้าให้เราได้รับทราบและเตรียมตัว และอาจจะเกิดกรณีที่แย่กว่านั้นคือ ให้ช่างเข้ามาทำงานกันตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่หรือช่วงเช้ามืด ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่เราและเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ กำลังพักผ่อนกันอยู่


พูดเสียงดัง

พูดเสียงดัง
พูดเสียงดัง

การพูดเสียงดังทำให้เป็นการรบกวนเพื่อนบ้านได้ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านที่มีนิสัยชอบพูดเสียงดังอยู่เป็นปกติ นอกจากนั้น เสียงดังจากการทะเลาะหรือว่ามีเสียงตะคอกหรือกรี๊ดใส่กันก็ยังเป็นการรบกวนโสตประสาทเอามาก ๆ ครับ


เปิดทีวี เปิดเพลงเสียงดัง

Father and daughter watching movie at home using 3D eye glasses and eating popcorn. Family activities. Selective focus on the male face. Blue light from the screen.

ถึงแม้ว่าทีวีและเพลงเป็นเรื่องของความบันเทิง แต่ก็ไม่เสมอไปที่เสียงทีวีหรือเพลงจะสร้างความสนุกสนานให้กับทุกคน เพราะว่าไลฟ์สไตล์ ตาราเวลาชีวิตประจำวันของคนเราไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนบ้านเปิดหนังแอคชั่นดูกันอย่างเสียงดัง ในขณะที่เรากำลังทำงาน หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ต้องใช้สมาธิ หรือตอนกลางดึกระหว่างที่เรากำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่


จัดปาร์ตี้สังสรรค์กัน

จัดปาร์ตี้-สังสรรค์กัน
จัดปาร์ตี้สังสรรค์กัน

การจัดปาร์ตี้หรืองานเลี้ยงสังสรรค์กันนั้น เมื่อมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าปากแล้วก็จะยิ่งเสริมความเฮฮาและทำให้เสียงดังมากขึ้นไปอีก ในบางครั้งอาจจะเฮฮาปาร์ตี้กันจนดึกดื่นหรือโต้รุ่ง ซึ่งเป็นการก่อเสียงดังยามวิกาลที่ทำให้เพื่อนบ้านหลังอื่นหรือห้องอื่นที่อยู่ใกล้เคียงนอนหลับพักผ่อนกันไม่ได้ครับ


วิธีแก้เผ็ดแบบไม่ผิดกฎหมาย

สำหรับปัญหาเหล่านี้ หากทนไปก็มีแต่จะทำให้เสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต เมื่อพบเจอขอแนะนำให้รีบแก้ไขปัญหาโดยใช้วิธีการแบบเบาไปหาหนักครับ สามารถทำได้ตามนี้

หาอุปกรณ์ช่วยป้องกันเสียง

หาอุปกรณ์-ช่วยป้องกันเสียง
หาอุปกรณ์ช่วยป้องกันเสียง

เป็นวิธีการแบบเริ่มต้นในการช่วยป้องกันหรือลดความดังของเสียงลง สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ได้แก่

  • ปิดช่องโหว่ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เสียงเข้ามา - สามารถเลือกใช้หน้าต่างแบบบานปิดตาย บานเปิด หรือบานกระทุ้ง เพราะมีลักษณะที่สามารถปิดได้สนิท และไม่ควรใช้หน้าต่างแบบบานเกล็ดหรือบานเลื่อน เนื่องจากยังมีช่องว่างที่ให้เสียงเล็ดลอดเข้ามาได้ครับ และสำหรับประตูก็ควรหาแผ่นซิลิโคน แผ่นโฟม หรือแผ่นยางมาปิดช่องว่างระหว่างบานประตูกับพื้นใต้ประตู ก็จะเป็นการช่วยป้องกันเสียงเล็ดลอดได้อีกทางครับ
  • ใช้วัสดุดูดซับเสียง - อย่างเช่น พรมแบบหนา ผ้าม่านแบบหนา แผ่นดูดซับเสียง และวอลเปเปอร์ชนิดหนาแบบโฟม วัสดุเหล่านี้สามารถช่วยดูดซับเสียงและลดความดังน่ารำคาญของเสียงได้ครับ
  • วางตำแหน่งเตียงนอนและโต๊ะทำงานให้อยู่ห่างจากผนัง - แน่นอนอยู่แล้วว่าระยะห่างจากผนังห้องถึงเตียงนอน หรือโต๊ะทำงาน มีผลกับปริมาณเสียงรบกวนที่จะกระทบหูของเรา โดยเฉพาะในเวลานั่งทำงานหรือนอนหลับพักผ่อน ดังนั้นการวางในตำแหน่งที่ห่างออกมาก็จะช่วยได้ในระดับนึงครับ
  • ติดเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน - การติดเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อินบนผนังห้องฝั่งที่ติดกับเพื่อนบ้านสามารถลดทอนการหักเหของคลื่นเสียง และทำให้เสียงเดินทางเข้ามาในห้องได้น้อยลงครับ จะเป็นการติดชั้นวางของ ตู้เก็บของ หรือตู้เสื้อผ้าก็ได้ ตามจุดประสงค์การใช้งานเลยครับ
  • ปลูกต้นไม้แบบพุ่มรอบบ้าน - การปลูกต้นไม้แบบพุ่มสามารถช่วยสะท้อนเสียงที่เข้ามาในบ้านได้ สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในบ้านแฝดก็สามารถหาไม้พุ่มที่ตัวเองชอบมาปลูกเป็นแนวรั้วฝั่งที่ติดกับเพื่อนบ้าน แต่สำหรับคนที่อยู่อาศัยในทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโด อาจจะปลูกต้นไม้จริงที่บริเวณระเบียง และใช้พุ่มไม้เทียมหรือพุ่มไม้จริงแบบที่ไม่แย่งออกซิเจนหายใจ ติดบนฝาผนังฝั่งที่ติดกับเพื่อนบ้านครับ

สนใจอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง คลิก



เข้าไปพูดคุยเจรจาด้วยตัวเอง

Two mature female neighbours talking through fence about everyday life stuff

หากใช้วิธีการแบบเริ่มต้นแล้วไม่ได้ผล เพราะเสียงจากเพื่อนบ้านดังรบกวนมากจริง ๆ ให้ลองแก้ปัญหาด้วยการเข้าไปพูดคุยเกริ่นถึงปัญหาเสียงดังที่เกิดขึ้น อาจจะมีของติดไม้ติดมือเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปฝากเพื่อเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดี ถ้าเกิดว่าเพื่อนบ้านพอจะคุยกันรู้เรื่องและยอมรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ขอให้ช่วยลดเสียง หรืออย่าส่งเสียงดังในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่นตอนกลางคืนที่ทุกคนนอนหลับพักผ่อนครับ


ขอความช่วยเหลือจากนิติบุคคล

ขอความช่วยเหลือ-จากนิติบุคคล
ขอความช่วยเหลือจากนิติบุคคล

สำหรับคนที่พักอาศัยในหมู่บ้านจัดสรร หรือโครงการคอนโด หากไม่สามารถพูดคุยเจรจากับเพื่อนบ้านได้ หรือเข้าไปขอร้องอย่างมีมารยาทแล้วไม่ได้ผล ลำดับต่อไปที่ต้องทำก็คือ เข้าไปแจ้งนิติบุคคลให้รับทราบ เพราะว่านิติบุคคลมีหน้าที่ดูแลปัญหาภายในโครงการที่เราอยู่อาศัยอยู่แล้ว และเพื่อที่นิติบุคคลจะได้เข้าไปคุยและแจ้งเตือนกับเพื่อนบ้านเจ้าปัญหาให้หยุดสร้างเสียงรบกวนคนอื่น


ใช้กฎหมาย

ใช้กฎหมาย
ใช้กฎหมาย

ในกรณีที่ทำทุกวิถีทางที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วไม่ได้ผล ก็ขอให้จัดการกับเพื่อนบ้านด้วยวิธีทางกฎหมาย ซึ่งก็มีทั้งทางแพ่งและทางอาญาครับ

  • ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 และ 421 ระบุไว้ว่า 'ผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นในด้านชีวิต ร่ายกาย อนามัย เสรีภาพ หรือสิทธิอย่างใดอย่างหนึ่ง' อย่างเช่นในกรณีเพื่อนบ้านส่งเสียงดัง ถือว่าเป็นการรบกวนการพักผ่อนซึ่งละเมิดสิทธิในการอยู่อาศัยและมีผลต่อสุขภาพอนามัย ศาลสามารถออกคำสั่งให้เพื่อนบ้านหยุดพฤติกรรมส่งเสียงดังได้ และเพื่อนบ้านก็ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนหากเกิดความเสียหาย
  • สำหรับ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 ได้ระบุว่า 'ผู้ที่ส่งเสียงดังอันไม่มีเหตุอันสมควรและทำให้บุคคลอื่นเดือดร้อน' มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และตาม มาตรา 371 หากเป็นการ 'ส่งเสียงดังที่คุกคามต่อคนจำนวนมาก' มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับครับ

สรุปส่งท้าย

สำหรับทุกคนที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ สามารถนำวิธีที่ PropertyScout แนะนำไปใช้ได้เลยนะครับ หากเจอเพื่อนบ้านส่งเสียงดังรบกวนก็ควรจะรีบจัดการให้เรียบร้อย เพราะว่าการปล่อยปะละเลยสามารถส่งผลต่อสุขภาพจิตและร่างกายของเรา อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาควรทำทีละขั้นตอน เริ่มจากแบบเบาไปหาหนัก และสำหรับคนที่เจอกับปัญหาเพื่อนบ้านรูปแบบอื่น สามารถแชร์กันมาได้ที่ด้านล่างเลยนะครับ


มองหาคอนโดคุณภาพ หรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น PropertyScout มีให้เลือกกว่า 250,000 ที่ทั่วประเทศไทย คลิกตามด้านล่างได้เลย


สนใจอ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง คลิก