‘บ้านแนวราบ’ อีกทางเลือกการลงทุนอสังหา ฯ มีดีกว่าที่คิด!

Author
by
At
มีนาคม 23, 2023
บ้านแนวราบ-อีกทางเลือกการลงทุนอสังหา-ฯ-มีดีกว่าที่คิด-Featured บ้านแนวราบ-อีกทางเลือกการลงทุนอสังหา-ฯ-มีดีกว่าที่คิด-Featured
‘บ้านแนวราบ’ อีกทางเลือกการลงทุนอสังหา ฯ มีดีกว่าที่คิด!
บ้านแนวราบคืออะไร?ทำไมบ้านแนวราบถึงน่าลงทุน!สรุปส่งท้าย

สำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุนก็ตาม ก็จะต้องศึกษาหาข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกับมูลค่าอสังหา ฯ ตลอดจนรูปแบบของการลงทุน อย่างเช่น เพื่อซื้อมา-ขายไป , ขายใบจอง , ปล่อยเช่าระยะสั้น , ปล่อยเช่าระยะยาว ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะต้องใช้องค์ความรู้ที่แตกต่างกันไปครับ และอย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า อสังหาริมทรัพย์สำหรับการพักอาศัยนั้นก็สามารถแบ่งออกเป็นอีกสองรูปแบบซึ่งก็คือ 'ที่อยู่อาศัยแบบแนวดิ่ง' และ 'แนวราบ' ซึ่งในบทความนี้ PropertyScout จะพาทุกคนไปเจาะรายละเอียดเกี่ยวกับ 'บ้านแนวราบ' ที่ได้กลายเป็นอีกเทรนด์การลงทุนที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ซื้อและนักลงทุน พร้อมเหตุผลว่าทำไมบ้านแนวราบถึงน่าลงทุน!

บ้านแนวราบ-อีกทางเลือกการลงทุนอสังหา-ฯ-มีดีกว่าที่คิด

บ้านแนวราบคืออะไร?

อย่างแรกมาเริ่มด้วยการทำความเข้าใจเกี่ยวกับบ้านแนวราบกันก่อน บ้านแนวราบ คือ อสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยที่ถูกก่อสร้างขึ้นบน 'ที่ดินที่ได้รับการจัดสรร' โดยบ้านแต่ละหลังจะมีเจ้าบ้านหรือผู้ถือกรรมสิทธิ์เพียงคนเดียวในที่ดินแปลงนั้น สำหรับบ้านที่เป็นลักษณะแนวราบก็จะมี บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮม สำหรับรายละเอียดของบ้านแต่ละแบบก็จะมีความแตกต่างกันดังนี้ครับ


บ้านแนวราบรูปแบบต่าง ๆ

  • บ้านเดี่ยว
บ้านแนวราบ-บ้านเดี่ยว
บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยว เป็นบ้านแนวราบแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ลักษณะของบ้านเดี่ยวก็คือ ตั้งอยู่เดี่ยว ๆ บนเนื้อที่กว้างขวาง มีรั้วแบ่งอาณาเขตล้อมรอบโดยชัดเจน ให้ความเป็นส่วนตัว ส่วนขนาดของตัวบ้านก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดที่ดินและพื้นที่ใช้สอยตามที่โครงการกำหนดมาครับ

อย่างไรก็ตามในทางกฎหมาย พรบ. การจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ได้ระบุไว้ว่าบ้านเดี่ยวจะต้องสร้างอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป หน้ากว้างด้านติดถนนของที่ดินต้องไม่ต่ำกว่า 10 เมตร และลึก 20 เมตร



  • บ้านแฝด
บ้านแฝด
บ้านแฝด

บ้านแฝด จะมีลักษณะคล้ายกับบ้านเดี่ยวแต่เนื้อที่น้อยกว่า และจะถูกสร้างให้มีลักษณะเป็นบ้านสองหลังที่ีดูคล้ายกัน โดยผนังของบ้านด้านใดด้านหนึ่งติดกันครับ

ตามกฎหมาย พรบ. การจัดสรรที่ดิน ได้มีการกำหนดไว้ว่าจะต้องสร้างอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 35 ตารางวาขึ้นไป หน้ากว้างด้านติดถนนของที่ดินต้องไม่ต่ำกว่า 16 เมตร แบ่งเป็นหลังละ 8 เมตร


  • ทาวน์เฮ้าส์
ทาวน์เฮ้าส์
ทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์ เป็นบ้านที่มีลักษณะเป็นบ้านแถวเรียงติดกัน มีดีไซน์เหมือนกัน และมักมีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น โดยในแต่ละโครงการก็จะมีลักษณะหรือดีเทลที่แตกต่างกันไป ส่วนมากจะต้องมีพื้นที่จอดรถและสวนหย่อมหน้าบ้าน หรือในบางโครงการที่ให้ขนาดกว้างหน่อยก็จะมีพื้นที่สวนหย่อมหลังบ้านให้ด้วย ตามกฎหมาย พรบ. การจัดสรรที่ดิน ทาวน์เฮ้าส์จะต้องสร้างอยู่บนขนาดที่ดินไม่เกิน 16 ตารางวา และมีขนาดความกว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตร ลึก 16 เมตร


  • ทาวน์โฮม
ทาวน์โฮม
ทาวน์โฮม

บ้านทาวน์โฮมจะมีลักษณะคล้ายกับบ้านทาวน์เฮ้าส์ แต่มีการอัปเกรดด้านฟังก์ชั่นให้ทันสมัยยิ่งขึ้น เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น มีการวางแปลนภายในบ้านให้มีลักษณะคล้ายกับบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมส่วนมากจะมี 2-4 ชั้น มักอยู่ในโครงการที่มีพื้นที่ส่วนกลางพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน อย่างเช่น สโมสรที่มี สระว่ายน้ำ และฟิตเนส ถึงแม้จะมีชื่อเรียกและฟังก์ชั่นที่ต่างกับทาวน์เฮ้าส์ แต่ในทางกฎหมายถือว่าทาวน์โฮมเป็นบ้านแนวราบที่จัดอยู่ในหมวดเดียวกับทาวน์เฮ้าส์ครับ


ทำไมบ้านแนวราบถึงน่าลงทุน!

ข้อดีของการลงทุนซื้อบ้านแนวราบ
ข้อดีของการลงทุนซื้อบ้านแนวราบ

ในปัจจุบันบ้านแนวราบทุกรูปแบบได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย โดยทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในหลาย ๆ ด้านเปลี่ยนไป ตั้งแต่การทำงานแบบ Work From Home ทำให้คนต้องอยู่บ้านกันมากขึ้น ก็เลยมีความต้องการบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยที่รองรับการใช้งาน มีความเป็นสัดส่วนและเป็นส่วนตัว สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นตาง ๆ ได้ รวมทั้งมีความปลอดภัยด้วยครับ นอกจากนั้นยังมีเหตุผลอื่น ๆ อีก ดังนี้


  • ราคายังเข้าถึงได้ง่าย น่าลงทุน

ระดับราคาที่อยู่อาศัยแนวราบยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก อีกทั้งเดเวลอปเปอร์แต่ละเจ้าก็เร่งระบายสต็อก ทำโปรโมชันราคาเพื่อดึงดูดใจผู้ซื้อ โดยดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสล่าสุด ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 2% หรือลดลง 5% จากปีก่อนหน้า (YoY) เป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2563 โดยดัชนีราคายังคงต่ำกว่าปี 2561 ซึ่งเป็นปีฐานอยู่ถึง 18%

หากพิจารณาตามรูปแบบที่อยู่อาศัยก็จะพบว่า ดัชนีราคาคอนโดทรงตัวจากไตรมาสก่อน (-3% YoY) จากการที่ผู้บริโภคยังให้ความสนใจโครงการแนวราบมากกว่า สวนทางกับดัชนีราคาบ้านเดี่ยวที่เพิ่มขึ้น 5% QoQ (+21% YoY) ส่วนดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ยังทรงตัวจากไตรมาสก่อนเช่นกัน (+2% YoY)

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าในอนาคตราคาที่อยู่อาศัยแนวราบจะปรับตัวสูงขึ้น ตามระดับราคาที่ดิน รวมไปถึงราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับทำเลและการแข่งขันของผู้ประกอบการด้วย ดังนั้นหากต้องการซื้อบ้านสักหลังไม่ว่าจะสำหรับการอยู่เองหรือลงทุนในอนาคต ตอนนี้ถือเป็นโอกาสที่เหมาะมาก ๆ


  • ทำเลชานเมืองมีบ้านราคาดีอยู่มากมาย

ในปัจจุบันความต้องการที่อยู่อาศัยในย่านชานเมืองหรือพื้นที่ปริมณฑลมีมากขึ้น จากการกระจายโครงข่ายคมนาคมที่ครอบคลุม โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายใหม่ ประกอบกับผู้นต้องการหลีกหนีความวุ่นวายของสังคมเมือง ดังนั้นสำหรับย่านชานเมืองในอนาคตนอกจากจะมีการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วแล้ว ก็จะมีความเจริญต่าง ๆ คลืบคลานเข้ามามากมาย ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งรวมไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ระบบสาธารณูปโภค แหล่งงาน และอื่น ๆ ทำให้โครงการที่อยู่อาศัยแบบแนวราบทำเลชานเมืองกลายเป็นทำเลทองที่น่าลุงทุนครับ


  • ซื้อบ้านแนวราบ 'ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ 100%'

หากเปรียบเทียบระหว่างการซื้อบ้านแนวราบและที่อยู่อาศัยแนวดิ่งอย่างคอนโด กรรมสิทธิ์การครอบครองตามกฎหมายถือว่ามีความแตกต่างกันครับ สำหรับบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ หรือทาวน์โฮมนั้นจะมีโฉนดที่ดินที่ระบุความเป็นเจ้าของสิ่งก่อสร้างรวมถึงที่ดินผืนนั้นด้วย แต่สำหรับการซื้อคอนโดจะแตกต่างกันตรงที่โฉนดจะเป็นหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดหรือ อ.ช. 2


สนใจอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง คลิก


สรุปส่งท้าย

สำหรับที่อยู่อาศัยแบบแนวราบไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ หรือทาวน์โฮม ในปี 2566 นี้ถือว่าได้รับความสนใจจากทั้งผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง และกลุ่มคนที่ซื้อเพื่อการลงทุนในอนาคตครับ ทั้งเหตุผลด้านราคา ทำเล ลักษณะของกรรมสิทธิ์การครอบครอง และการตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่เปลี่ยนไป สำหรับใครที่มีความคิดยากลงทุนในอสังหา ฯ แบบแนวราบ ขอแนะนำให้จับจองกันในช่วงเวลาทองที่ยังมีโอกาสแบบนี้นะครับ ก่อนที่ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต


PropertyScout แหล่งรวมอสังหา ฯ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

หาทรัพย์ที่ชอบ ในราคาที่ใช่ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว


อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง คลิก